จี๊ดเข้าไปถึงใจ ‘ซินดี้ สิรินยา’ ถาม ประเทศนี้ สังคมนี้ปลอดภัยสำหรับผู้หญิงแค่ไหน?

หลัง ซินดี้ สิรินยา วินศิริ ออกมาเปิดใจเมื่อวันก่อน เรื่องไม่เห็นด้วยกับคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ที่ว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ผู้หญิงควรแต่งตัวให้มิดชิด เพื่อป้องกันไม่ให้โดนลวนลาม ป้องกันไม่ให้โดนข่มขืน ซึ่งในฐานะคนเคยโดนลวนลามในเทศกาลสงกรานต์มาก่อน ทั้งที่ไม่ได้แต่งตัวเซ็กซี่ มีความรู้สึกว่าเรื่องที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ความผิดของผู้หญิง เพราะผู้หญิงมีสิทธิที่แต่งตัวแบบไหนก็ได้ ตราบใดที่ไม่อนาจาร ไม่ผิดกฎหมาย ผู้ชายต่างหากที่ไม่มีสิทธิแตะต้องร่างกายของผู้หญิง ล่าสุดเธอก็ผุดโปรเจ็กต์ชวนผู้หญิงร่วมรณรงค์ในเรื่องดังกล่าว ด้วยการให้โพสต์ภาพพร้อมเล่าความในใจพร้อมติดแฮชแท็ก  #donttellmehowtodress#tellmentorespect ด้วยหวังว่าจะก่อให้เกิดพลังสร้างความเปลี่ยนแปลง

โดยซินดี้เผยไว้ในอินสตาแกรมส่วนตัวว่า การเปิดใจครั้งก่อน ได้รับเสียงสะท้อนกลับมาเป็นจำนวนมาก

“แสดงว่านี่เป็นความรู้สึกในใจของผู้หญิงหลายๆ คนในประเทศนี้เช่นกัน ว่าจริงๆ แล้วปัญหาการลวนลามทางเพศและการข่มขืนไม่ได้มาจากการแต่งตัวของผู้หญิงเท่านั้น แต่มีอีกหลากหลายปัจจัยมาก”

“ในฐานะผู้หญิงคนหนึ่ง ในฐานะประชาชนของประเทศนี้ ในฐานะคุณแม่คนหนึ่งหนึ่งที่มีลูกสาว เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ซินดี้ให้ความสนใจ และให้ความสำคัญเป็นอย่างมากว่าประเทศนี้ สังคมนี้ปลอดภัยสำหรับผู้หญิงมากน้อยแค่ไหน”

Advertisement

ด้วยเหตุนี้จึงอยากเชิญชวนในการเรียกร้องสิทธิสตรีให้มีมากขึ้น โดยขอให้ทั้งผู้หญิงและผู้ชายร่วมมือกันในเรื่องของการให้เกียรติผู้หญิงมากขึ้น

“เรามาร่วมมือกันค่ะ จะได้แก้ปัญหานี้ด้วยวิธีที่สร้างสรรค์ ด้วยวิธีที่ได้ผล ด้วยวิธีที่ตรงจุด ไม่ใช่มาแก้ปลายทาง และแก้ด้วยวีธีง่ายๆ โดยการที่จะมาควบคุมการแต่งตัวของผู้หญิง”

“อยากชวนทุกคนร่วมแคมเปญเรียกร้องสิทธิสตรีให้มากขึ้น ให้ผู้ชายให้เกียรติผู้หญิงมากขึ้น โดยการถ่ายภาพและลงแคปชั่น ใครอยากแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเองก็แชร์”

Advertisement

“เราควรพูดถึงเรื่องนี้กันให้มากขึ้น เพราะนี่คือจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง เราควรพูดกันให้มาก คนอื่นก็ต้องฟังให้มากๆ”

ฟังความในใจเต็มๆ จากเธอได้จาก 3 คลิปนี้

Part 1: Don’t tell me how to dress. Tell men to respect. เป็นแคมเปญที่ซินดี้อยากเชิญชวนให้ผู้หญิงทุกคนในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์นี้ เพื่อเป็นกระบอกเสียงเรียกร้องในเรื่องของสิทธิส่วนบุคคลของผู้หญิงทุกคน และเพื่อเป็นการร่วมแสดงถึงพลังของสิทธิสตรีที่ควรได้รับเกียรติจากผู้ชายมากขึ้น เพราะคุณไม่มีสิทธิที่จะมาแตะต้องหรือสัมผัสตัวฉันตามใจตัวเอง ด้วยการโพสรูป โพสคลิปตัวเองและพิมพ์แคปชั่นเล่าเรื่องราวหรือความในใจ ตามด้วยแฮชแท็ก #donttellmehowtodress #tellmentorespect แชร์ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และทวิตเตอร์ เพื่อแสดงถึงพลังของสิทธิสตรีที่ควรได้รับเกียรติมากขึ้น ขอบคุณมากค่ะ ??????

A post shared by Cindy Sirinya Bishop (@cindysirinya) on

Part 2: Don’t tell me how to dress. Tell men to respect. เป็นแคมเปญที่ซินดี้อยากเชิญชวนให้ผู้หญิงทุกคนในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์นี้ เพื่อเป็นกระบอกเสียงเรียกร้องในเรื่องของสิทธิส่วนบุคคลของผู้หญิงทุกคน และเพื่อเป็นการร่วมแสดงถึงพลังของสิทธิสตรีที่ควรได้รับเกียรติจากผู้ชายมากขึ้น เพราะคุณไม่มีสิทธิที่จะมาแตะต้องหรือสัมผัสตัวฉันตามใจตัวเอง ด้วยการโพสรูป โพสคลิปตัวเองและพิมพ์แคปชั่นเล่าเรื่องราวหรือความในใจ ตามด้วยแฮชแท็ก #donttellmehowtodress #tellmentorespect แชร์ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และทวิตเตอร์ เพื่อแสดงถึงพลังของสิทธิสตรีที่ควรได้รับเกียรติมากขึ้น ขอบคุณมากค่ะ ??????

A post shared by Cindy Sirinya Bishop (@cindysirinya) on

Part 3: Don’t tell me how to dress. Tell men to respect. เป็นแคมเปญที่ซินดี้อยากเชิญชวนให้ผู้หญิงทุกคนในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์นี้ เพื่อเป็นกระบอกเสียงเรียกร้องในเรื่องของสิทธิส่วนบุคคลของผู้หญิงทุกคน และเพื่อเป็นการร่วมแสดงถึงพลังของสิทธิสตรีที่ควรได้รับเกียรติจากผู้ชายมากขึ้น เพราะคุณไม่มีสิทธิที่จะมาแตะต้องหรือสัมผัสตัวฉันตามใจตัวเอง ด้วยการโพสรูป โพสคลิปตัวเองและพิมพ์แคปชั่นเล่าเรื่องราวหรือความในใจ ตามด้วยแฮชแท็ก #donttellmehowtodress #tellmentorespect แชร์ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และทวิตเตอร์ เพื่อแสดงถึงพลังของสิทธิสตรีที่ควรได้รับเกียรติมากขึ้น ขอบคุณมากค่ะ ??????

A post shared by Cindy Sirinya Bishop (@cindysirinya) on

ขอบคุณ cindysirinya

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image