‘บิ๊กแป๊ะ’ แฮปปี้ประสานทายาท ‘อิน-จัน’ คืนถิ่นบรรพบุรุษ เยื่ยนถิ่นเกิดแม่กลอง ปลุกกระแสท่องเที่ยววัฒนธรรมไทย

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม ที่ศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม นายคันฉัตร ตันเสถียร ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมด้วย พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และข้าราชการประจำจังหวัดได้ประชุมหารือเพื่อเตรียมต้อนรับกลุ่มญาติแฝดสยามอิน-จัน (ผู้ที่ใช้นามสกุลบังเกอร์)ที่อยู่ในสหรัฐอเมริกา จำนวน 20 คนที่จะเดินทางมาไทยเพื่อขอเป็นเมืองพี่เมืองน้องกับจังหวัดสมุทรสงคราม ทั้งนี้ พล.อ.นิพัทธ์ กล่าวว่า กลุ่มญาติพี่น้องแฝดอิน จัน รุ่นเหลนโหลน ในสหรัฐอเมริกาได้รวมตัวจัดงานรวมญาติ มาประมาณ 27 ปี จากเมืองเมาท์แอรี่ รัฐนอร์ทแคโรไรน่า ในปีนี้ เขาทำหนังสือผ่านกระทรวงการต่างประเทศ ของไทย ขอมาเป็นเมืองพี่น้องกับจ.สมุทรสงคราม ซึ่งเรื่องแฝดสยามตนเขียนมาประมาณ 3 ปี ลงในมติชน 25 ตอน พร้อมทั้งพยายามประสานให้เรื่องนี้มาเหย้าเยือนกัน


พล.อ.นิพัทธ์ กล่าวว่า ปีนี้ทางญาติแฝดสยาม ที่ใช้นามสกุล บังเกอร์ 20 คน จะเดินทางมาสมุทรสงคราม ระหว่างวันที่ 10-12 พฤษภาคม นี้ ได้ทำเรื่องผ่านกระทรวงการต่างประเทศ และผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม โดยให้ตนมาเป็นที่ปรึกษาคณะทำงาน เพื่อต้อนรับคณะ 20 คน ทั้งนี้เป็นเพราะเขียนบทความ รู้เรื่องราวเป็นดี พี่เองมาประชุมในวันนี้ เพื่อมาขอเสนอว่าอย่างน้อยเราควรมีข้อมูล หมู่บ้าน และตำบลที่ฝาแฝดสยามเกิดที่แน่ชัด ซึ่งทางฝรั่งบันทึก ว่าเป็นแพลอยในน้ำ ใน ต.แหลมใหญ่ หากเราหาข้อมูลได้ว่าอยู่ตรงไหนน่าสนใจมาก โดยในวันนั้นเราจะพาญาติของแฝดสยามไป ดูวิถีชีวิตแม่กลอง ลงเรือ การเคี่ยวน้ำตาล เอกลักษณ์ต่างๆของเมืองแม่กลองด้วย ขณะเดียวกันในที่ประชุมแบ่งงานกันอย่างดี แต่สิ่งที่ทำต้องมีอีกเยอะ เช่น อนุสาวรีย์ ซึ่งวันนี้อยู่ในการดูแลในท้องถิ่น แต่ยังแห้งแล้ง เหยี่ยวเฉา ต้นไม้ ดิน ภูมิทัศน์ถูกทอดทิ้งมานาน ไม่มีสภาพอะไรที่จะรับแขกได้เลย ดังนั้นในที่ประชุมบอกให้ปรับปรุงสถานที่

“อย่างไรก็ตามคิดว่าถ้าจะมีถนนสักเส้นในสมุทรสงคราม ชื่ออินจัน จะทำให้เกิดความประทับใจ ทั้งสองคนได้สร้างชื่อเสียงให้ประเทศทั่วโลก และอยากจะแนะนำว่าเป็นไปได้ไหมจะสืบค้นสายโลหิตที่น่าจะหลงเหลืออยู่ ทั้งหมดจะทำให้การมาเยือนรุ่นเหลนโหลน มีคุณค่ามายิ่งขึ้น สำหรับเมืองเมาท์แอรี่ที่แฝดสยามใช้ชีวิตอยู่ จนกระทั่งตาย เขาเก็บที่มีแม้กระทั่งเก้าอี เตียง โครงกระดูก มีของใช้ มีบ้าน มีโบสท์ที่เขาสร้างไว้ ซึ่งลูกหลานเขาภาคภูมิใจ แต่ทางไทยไม่มีอะไรเลย ไม่มีข้อมูลด้วยซ้ำ ผมอยากให้คนไทยช่วยใส่ใจ และค้นหาเป็นเรื่องราว และสิ่งที่จะตามมาคือการท่องเที่ยว เพราะจะทำให้การท่องเที่ยวที่สมุทรสงครามดีขึ้น และอยากให้โยงไปถึงพ่อแฝดสยามที่เป็นชาวจีนอีกด้วย ถ้าเรทพัฒนาสถานที่ข้อมูลดีๆ ได้ จะทำให้เมืองแม่กลองการท่องเที่ยวคึกคัก และอะไรๆจะตามมาอีกเยอะ”พล.อ.นิพัทธ์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image