‘ภูมิธรรม’จี้ กกต.ให้ความชัดเจนปมกฎระเบียบทุกเรื่อง ยัน’เพื่อไทย’ยังรักกันดี

เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 28 มีนาคม ที่ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการ นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ต้องให้สมาชิกเข้ามายืนยันตัวตนให้ทันภายในเดือนเมษายน ซึ่งเราจะติดวันหยุดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ไปอีกกว่า 10 วัน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กฎระเบียบยังไม่ชัดเจน ส่งผลให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติ ทำมากเกินก็ผิด เราต้องทำหน้าที่ทั้งที่เขายังไม่เปิดให้เราทำกิจกรรม ทั้งนี้ หัวใจสำคัญอยู่ที่ คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 โดยต้องให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมได้ เพราะสิ่งที่จะทำไม่ใช่การเคลื่อนไหวทางการเมือง หรือการชุมนุมให้เกิดความวุ่นวาย แต่ต้องการทำให้ทุกอย่างเป็นไปตามข้อกฎหมาย ซึ่งเวลานี้คุณสร้างเงื่อนไขมีข้อกติกา กรอบเวลาให้ทำอย่างนั้นอย่างนั้นอย่างนี้ แต่เราก็ยังไม่สามารถทำอะไรได้

เมื่อถามว่า ทำอย่างไรให้เกิดความชัดเจนในเรื่องของการยืนยันสมาชิกพรรค นายภูมิธรรมกล่าวว่า ก็นี่ไงที่ไม่ชัดเจน เช่น เรื่องเอกสาร ต้องมีหลักฐานอะไร จ่ายเงินอย่างไร ซึ่งหากปฏิบัติผิดก็ต้องรับโทษหนัก ทั้งนี้ ตนมองว่า วันนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องชี้แจงให้ชัดเจนว่าสิ่งไหนปฏิบัติได้ สิ่งไหนปฏิบัติไม่ได้ เรื่องไหนที่คลุมเครืออยู่ก็ต้องชี้แจงให้เกิดความชัดเจน แล้วคุณจะไปประสานงานกับผู้มีอำนาจวันไหนก็ต้องชัดเจน เพราะถือว่าเป็นหน้าที่ของ กกต. โดยที่พรรคการเมืองมีหน้าที่ปฎิบัติตามเท่านั้น

ซึ่งทุกพรรคการเมืองเห็นตรงกันหมด ทั้งประชาธิปัตย์ (ปชป. ) พท. ชาติไทยพัฒนา (ชพน.) เห็นตรงกันว่าเป็นปัญหาที่ยากต่อการปฎิบัติให้ตรงตามข้อกฎหมาย เพราะฉะนั้นข้อปฏิบัติต่างๆ ที่กำหนดขึ้นต้องอำนวยให้สามารถปฏิบัติได้ด้วยดี และต้องทำให้มีส่วนร่วมในการเข้ามาทำงานได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ จะต้องปลดล็อกพรรคการเมืองให้มีการประชุมปรึกษาหารือให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดได้ นี่คือหัวใจ ซึ่งหากยังไม่พูดถึงเรื่องนี้ก็เกรงว่าจะมีปัญหาอื่นตามมาได้

เมื่อถามว่า การปลดล็อกวันที่ 1 เมษายนนี้ คือการปลดล็อกบางส่วนใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า วันที่ 1 เมษายน ไม่ใช่การปลดล็อกพรรคการเมือง แต่เป็นการให้สมาชิกพรรคมายืนยัน ถ้าสมาชิกไม่มายืนยันก็เท่ากับหมดสิทธิ เท่าก็เซตซีโร่สมาชิก แต่วันที่ 1 เมษายนนี้เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า สาขาพรรคทั้งหมดถูกเซตซีโร่ชัดเจนแล้ว จะประชุมพรรคก็ไม่ได้เพราะว่าสาขาพรรคถูกเซตไปหมดแล้ว วันนี้ไม่เหลือแล้ว จะรับสมัครสมาชิกเพิ่มก็ไม่ได้

Advertisement

เมื่อถามว่า จะมีสมาชิกพรรค พท.หายไปหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า หายอยู่แล้ว อย่าง ปชป.ที่มีสมาชิกเป็นล้าน จะไปตามอย่างไรให้เสร็จสิ้นใน 30 วัน ติดช่วงเทศกาลอีก 10 กว่าวัน ก็ให้ท่านช่วยพิจารณาด้วยว่าเวลาที่ให้ยืนยันสมาชิก กับจำนวนสมาชิกที่มีเพียงพอหรือไม่

เมื่อถามถึงกรณีที่กลุ่มวาดะห์เตรียมแยกตัวออกจากพรรค พท.ไปตั้งพรรคประชาชาติ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ยังไม่มีการยืนยันที่ชัดเจน โดยจะต้องรอดูไปจนถึงวันที่ 30 เมษายนนี้ หากวันที่ 30 เมษายน ยังไม่มายืนยันสมาชิกก็ต้องมีการพูดจารือกัน อีกทั้งกระเเสข่าวที่ผ่านมาก็ยังไม่สามารถยืนอะไรได้ทั้งสิ้น และที่ผ่านมาตนก็ถือว่ากลุ่มวาดะห์เป็นครอบครัวเดียวกัน จึงต้องรอดูว่าจะตัดสินใจอย่างไร อีกทั้งรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ถือว่ามีรายละเอียดมากว่าต้องปฏิบัติอย่างไร ในช่วง 30 วันนี้จึงถือว่าทุกคนมีสิทธิตัดสินใจอนาคตของตนเอง ทุกคนมีสิทธิที่จะคิด และตัดสินใจ ก็ให้รอดูวันที่ 30 เมษายนนี้ว่าผลจะเป็นอย่างไร หากมีการยืนยันครบถ้วนก็จะไม่มีปัญหา แต่หากจะตัดสินใจไปก็ต้องดูเหตุผล

เมื่อถามถึงความกังวลว่าจะทำให้พรรค พท.แตกแยกออกเป็นส่วนๆ นายภูมิธรรมกล่าวว่า สิ่งสำคัญในขณะนี้ต้องกังวลว่าเมื่อไรจะให้มีประชาธิปไตยกลับคืนมาให้ประชาชนมากกว่า อย่าเพิ่งไปคิดเรื่องอื่น อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาในพรรคได้มีการพูดคุยกันบ้างอย่างไม่เป็นทางการ เพราะอย่างเป็นทางการนั้นทำไม่ได้ แต่ก็ไม่มีข้อกังวลอะไร ยืนยันว่าเท่าที่ตนเองสัมผัสทุกคนยังรักใคร่กลมเกลียวกันอยู่ดี เพียงเเต่ว่าในขณะนี้มีการปรับเปลี่ยนกฎกติกาใหม่ ทำให้ทุกคนจึงมีสิทธิที่จะคิด และตนก็เคารพในการตัดสินใจของทุกฝ่าย แต่โดยรวมแล้วไม่น่าจะมีปัญหาอะไร พรรค พท.ยังมีความอบอุ่นและกลมกลืนกันได้ดี

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image