หนุนส่งศาลรธน.ชี้ขาด! ‘เสรี’เผยดีกว่ามีคนไปยื่นใกล้วันเลือกตั้ง จะยุ่งไปกันใหญ่

อดีต กมธ.กม.ลูก ส.ส.หนุนส่งศาล รธน.ชี้ขาด “เสรี” กังวลกลัวมือดีเลือกยื่นใกล้วันเลือกตั้ง โดยครหายื้อเวลาแน่ ด้าน “วันชัย” โต้ ไม่ได้ดึงเวลา

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม นายเสรี สุวรรณภานนท์ อดีตกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า การที่ สนช.ส่งร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่าน่าเป็นการดีที่สุด ดีกว่าไปมีมือดีนำไปยื่นใกล้วันเลือกตั้งหรือระหว่างเลือกตั้ง หากไปยื่นในช่วงเวลาสุดท้ายแล้ว หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่างกฎหมายดังกล่าวขัดรัฐธรรมนูญจะทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไป จะยิ่งยุ่งไปกันใหญ่

“การเมืองไทยเป็นการเมืองแบบขี้แพ้ชวนตี มักสร้างประเด็นการเมืองอยู่ตลอดเวลา แทนที่จะเอารัฐธรรมนูญเป็นหลักในการบริหารประเทศ แต่กลับนำมาใช้เป็นเครื่องมือไปต่อสู้ทางการเมือง ที่ผ่านมาจึงเกิดวิธีการเช่นนี้บ่อยๆ ระหว่างนี้หากมีประเด็นใดที่จะเป็นปัญหาในอนาคต ทำให้ร่างกฎหมายตกไป ก็ควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเนิ่นๆ เพราะเป็นช่วงเวลาที่อยู่ในช่วงโรดแมปตามระยะเวลาที่รัฐบาลกำหนด จะได้ไม่ถูกกล่าวหาว่ายื้อการเลือกตั้ง เพราะหากมีใครมือดีไปยื่นปลายปี 2561 หรือช่วงใกล้วันเลือกตั้งจะเป็นการยื้อเวลาเลือกตั้งอย่างปฏิเสธไม่ได้” นายเสรีกล่าว

นายวันชัย สอนศิริ อดีตกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.กล่าวว่า เชื่อว่าการที่ สนช.ส่งร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ไม่ใช่การดึงเวลาเลือกตั้ง เพราะนายกรัฐมนตรีประกาศชัดเจนแล้วว่า จะเลือกตั้งเดือน ก.พ.2562 ดังนั้นจะส่งหรือไม่ส่งตีความจึงยังอยู่ในระยะเวลาดังกล่าว ดังนั้นเพื่อเป็นการยุติปัญหาข้อโต้เถียงให้เกิดความชัดเจนควรให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยจะได้จบสิ้นกระแสความทุกเรื่อง เพื่อเดินหน้าสู่การเลือกตั้งอย่างไม่ต้องพะวงหน้าพะวงหลัง ไม่เกิดอาการสะดุดอย่างที่กังวล เชื่อว่าทั้งนักการเมืองและประชาชนส่วนใหญ่ ไม่มีใครขัดข้อง พร้อมเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง เท่าที่ติดตามหัวหน้าพรรคการเมืองบางพรรคก็สนับสนุนให้เกิดความชัดเจน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image