ตอบโต้กลับ! รัสเซียขับ60นักการทูตมะกัน-ปิดสกญ.เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

รัสเซียประกาศขับนักการทูตสหรัฐ 60 คนออกนอกประเทศ พร้อมกับสั่งปิดสถานกงสุลใหญ่สหรัฐในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ภายใต้มาตรการตอบโต้แบบตาต่อตาฟันต่อฟันหลังจากสหรัฐได้ขับนักการทูตรัสเซียรวมถึงสั่งปิดสถานกงสุลใหญ่รัสเซียในนครซีแอตเทิลก่อนหน้านี้ เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวร่วมกับอังกฤษต่อกรณีข้อกล่าวหาว่ารัสเซียได้แอบวางยาพิษอดีตสายลับแปรพักตร์พร้อมกับบุตรสาวที่อังกฤษเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ด้านทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ระบุว่าการตัดสินใจของรัสเซียเป็นการย้ำเตือนให้เห็นถึงความเสื่อมถอยในความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดีการประกาศดังกล่าวเป็นสิ่งที่คาดเดาไว้ล่วงหน้าแล้ว และสหรัฐก็จะจัดการรับมือกับมันต่อไป

นายเซร์เกย์ ราฟลอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียระบุว่า ได้มีการแจ้งมาตรการตอบโต้ดังกล่าวให้เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำรัสเซียทราบแล้ว ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ซึ่งได้มีการขับนักการทูตรัสเซียออกนอกประเทศก็จะถูกตอบโต้ในสัดส่วนเดียวกัน พร้อมกันนี้ยังได้กล่าวโทษอังกฤษว่าบังคับให้ทุกประเทศเดินตามนโยบายต่อต้านรัสเซีย ซึ่งรัสเซียจะมีการตอบโต้มาตรการที่รับไม่ได้อย่างยิ่งเหล่านี้ต่อไป

นับจนถึงปัจจุบันมีมากกว่า 20 ประเทศที่ได้ประกาศขับนักการทูตรัสเซียออกนอกประเทศของตน โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนับเป็นความตึงเครียดทางการทูตครั้งร้ายแรงที่สุดระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตกนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเย็น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image