ก.ค.ศ.สรุปร่างเกณฑ์ย้ายผู้บริหารสถานศึกษาใหม่ แก้ ‘ผอ.ร.ร.’ ว่าง 3.4 พันเก้าอี้ (คลิป)

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ว่า ที่ประชุมหารือแนวทางการแก้ปัญหาการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา ซึ่งไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากศาลปกครองมีคำสั่งทุเลาการบังคับใช้หลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ตาม ว 24 ในข้อ 10 และข้อ 11 โดยสำนักงาน ก.ค.ศ.ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งทุเลาต่อศาลปกครองสูงสุด และให้สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ชะลอการพิจารณาย้ายผู้บริหารสถานศึกษาไว้เป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำวินิจฉัยอุทธรณ์คำสั่งทุเลา เป็นผลให้ไม่สามารถเปิดสอบบรรจุผู้อำนวยการโรงเรียนที่ว่างอยู่ 3,400 อัตราได้ ทั้งนี้ ศาลปกครองมีข้อแนะนำว่าเพื่อให้การดำเนินการย้ายผู้บริหารโรงเรียนเดินต่อไปได้ ให้ ศธ.พิจารณาใช้หลักการทางการบริหาร หรือพิจารณาใช้หลักเกณฑ์การย้ายตาม ว9 ซึ่งที่ประชุมได้หารือฝ่ายกฎหมาย และพิจารณาอย่างกว้างขวางเห็นว่า ถ้ารอผลการอุทธรณ์เพียงอย่างเดียว อาจนานเกินไป ดังนั้น จะปฏิบัติตามข้อแนะนำของศาลปกครอง ใช้วิธีการทางปกครอง โดยให้สำนักงาน ก.ค.ศ.ยกร่างหลักเกณฑ์การย้ายขึ้นมาใหม่

“ปัญหาน่าจะได้รับการแก้ไขไม่เกินเดือนเมษายนนี้ ส่วนผู้ที่ยื่นขอย้ายตาม ว24 ต้องพักไว้ก่อน เพราะยังติดคำสั่งศาลปกครอง แต่หากหลักเกณฑ์ใหม่ออกมาแล้ว มีคุณสมบัติครบตามหลักเกณฑ์ใหม่ ก็ยื่นขอย้ายตามหลักเกณฑ์ใหม่ได้” นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการ ก.ค.ศ.กล่าวว่า ขณะนี้การอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด ซึ่งเวลาได้ล่วงเลยมาพอสมควร ที่ประชุมจึงให้ดำเนินการทางบริหาร โดยให้สำนักงาน ก.ค.ศ.กำหนดหลักเกณฑ์การย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นการเฉพาะ โดยจะใช้เฉพาะการย้ายผู้บริหารโรงเรียนครั้งนี้เท่านั้น อีกทั้ง ต้องไม่ไปกระทบกับข้อ 10 และข้อ 11 ของ ว24 และคำสั่งศาลที่ให้ทุเลา เพื่อให้การพิจารณาย้ายผู้บริหารสถานศึกษาดำเนินการต่อไปได้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image