เล่นไม่เลิก! มะกันเตรียมขึ้นภาษี1,300สินค้านำเข้าจีน25%

ทางการสหรัฐออกมาตอบโต้การขึ้นกำแพงภาษีสินค้าสหรัฐ 128 รายการของจีนด้วยการตีพิมพ์เผยแพร่รายชื่อสินค้านำเข้าจากจีนอีก 1,300 รายการ ที่สหรัฐวางแผนจะเพิ่มกำแพงภาษีนำเข้าขึ้นอีก 25% เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

รายละเอียดของสินค้านำเข้าจากจีนดังกล่าวครอบคลุมกว้างขวางตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ โทรทัศน์ ไปจนถึงรถมอเตอร์ไซต์ ซึ่งคิดเป็นมูลค่าการนำเข้าสูงถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี โดยในปีที่ผ่านมามูลค่าสินค้านำเข้าจากจีนมายังสหรัฐสูงถึง 5.06 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐซึ่งรับผิดชอบในเรื่องการเจรจาการค้าระบุว่า มูลค่าของสินค้านำเข้าจากจีนที่จะมีการปรับขึ้นกำแพงภาษีครั้งล่าสุดนี้อยู่ในระดับที่เหมาะสมกับการประเมินผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจสหรัฐ และยังจะช่วยขจัดการดำเนินการอันเป็นอันตรายของจีนทั้งในแง่นโยบายและแนวปฏิบัติ

สำหรับรายการสินค้านำเข้าจีนที่สหรัฐจะประกาศเพิ่มกำแพงภาษีรอบใหม่ในขั้นสุดท้ายจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการ ภายหลังจากที่ได้เปิดโอกาสให้สาธารณชนให้ความเห็น เพื่อที่ภาครัฐจะได้ทบทวนรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อยุติภายในไม่เกิน 2 เดือน

Advertisement

ด้านนักเศรษฐศาสตร์ออกมาเตือนว่าการกระทำดังกล่าวของสหรัฐอาจทำให้จีนต้องประกาศมาตรการตอบโต้อีกครั้ง และสุดท้ายผู้ที่ได้รับผลกระทบก็คือผู้บริโภคของสหรัฐที่ต้องซื้อสินค้าในราคาที่สูงขึ้น

การประกาศรายชื่อสินค้าจีนที่สหรัฐจะปรับเพิ่มกำแพงภาษีครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากจีนได้ตอบโต้สหรัฐที่ขึ้นกำแพงภาษีเหล็กและอะลูมิเนียมนำเข้าจากจีน ด้วยการปรับเพิ่มภาษีกับสินค้านำเข้าของสหรัฐคิดเป็นมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image