กรมพละใช้เทคโนโลยี ‘บล็อคเชน’ เลือกตั้งกก.พรบ.ผู้ฝึกสอน-ผู้ตัดสิน

เมื่อวันที่ 4 เมษายน ที่โรงแรมรอยัลริเวอร์ น.ส.ดารณี ลิขิตวรศักดิ์ รองอธิบดีกรมพลศึกษา เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับระบบออกใบอนุญาต และการใช้เทคโนโลยีบล็อคเชน (Blockchain) ในการจัดทำระบบเลือกตั้งคณะกรรมการส่งเสริมมาตรฐานผู้ฝึกสอนกีฬาและผู้ตัดสินกีฬา โดยมีผู้แทนทั้งจากสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย, สมาคมกีฬาแห่งจังหวัด, สถาบันการพลศึกษา, โรงเรียนกีฬา, สถาบันการศึกษา และผู้ทรงคุณวุฒิร่วมประชุม

กรมพลศึกษา จัดทำร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมมาตรฐานผู้ฝึกสอนกีฬาและผู้ตัดสินกีฬา พ.ศ….โดยกำหนดให้มีการขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาและผู้ตัดสินกีฬา และมี “คณะกรรมการส่งเสริมมาตรฐานผู้ฝึกสอนกีฬาและผู้ตัดสินกีฬา” ซึ่งส่วนหนึ่งต้องมาจากการเลือกผู้แทนจาก สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งมีจำนวนกว่า 100 สมาคม สมาคมกีฬาแห่งจังหวัด 77 จังหวัด และผู้แทนผู้ฝึกสอนกีฬาและผู้ตัดสินกีฬาจากทั่วประเทศ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้มาขึ้นทะเบียนขอใบอนุญาตกว่า 2 แสนคน หากมีการจัดหน่วยเลือกตั้งแบบเดิมจะต้องใช้ทรัพยากร บุคลากร งบประมาณในการเลือกตั้งแต่ละครั้งเป็นจำนวนมาก จึงเสนอให้มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศ บล็อคเชน มาใช้อำนวยความสะดวก

น.ส.ดารณีกล่าวว่า การใช้ระบบเลือกตั้งแบบกระจายบนบล็อคเชนจะสามารถเป็นตัวเลือกหนึ่งที่ตอบโจทย์การเลือกตั้ง นอกจากนี้ประเด็นสำคัญของการเลือกตั้งคือ การสร้างความสะดวกให้แก่ประชาชนจะทำให้สัดส่วนผู้มาใช้สิทธิมากขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image