‘ชวน’ยืนยันสมาชิกตลอดชีพปชป. ลั่นยังหนุน’มาร์ค’ไม่คิดแข่งชิงหัวหน้าพรรค

เมื่อวันที่ 5 เมษายน ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคฯ เดินทางมาร่วมแสดงตนเพื่อยืนยันการเป็นสมาชิกพรรค ผ่านระบบแอพพลิเคชัน D-Connect โดยนายชวน ได้ชำระค่าบำรุงและค่าสมาชิกพรรคเป็นแบบตลอดชีพ จำนวน 2,000 บาท ทั้งนี้ นายชวน ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังการยืนยันการเป็นสมาชิกพรรค ถึงกรณีการที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ส่งศาลรัฐธรรมนูญยื่นตีความร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า เรื่องนี้อยู่ที่ความรับผิดชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และองค์กรต่างๆที่ถูกแต่งตั้งโดย คสช. ในการกำหนดเงื่อนไขเวลา เรื่องดังกล่าวคนนอกไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ส่วนกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญจะติดขัดในเรื่องใดก็จะเกี่ยวข้องกับบุคคลเหล่านี้ทั้งหมด ถ้าเกิดอะไรผิดพลาดองค์กรเหล่านี้ก็จะต้องรับผิดชอบ

เมื่อถามว่าถึงเวลาที่คสช.จะปลดล็อกพรรคการเมืองแล้วหรือยัง นายชวน กล่าวว่า ไม่ได้เรียกร้องอะไร เพราะเขามีอำนาจในการพิจารณาเรื่องดังกล่าว อีกทั้งยังไม่มีกระบวนการหรือช่องทางที่ให้เราเรียกร้องในเรื่องดังกล่าวด้วย สิ่งที่เขาทำในวันนี้จะปรากฏในวันข้างหน้า ถ้าคนเหล่านี้ทำเพื่อให้เกิดการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรม ก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าพวกเขาตั้งพรรคการเมืองขึ้นมา ก็จะย้อนมองได้ว่าสิ่งที่พวกเขาทำที่ผ่านมา ก็เพื่อความได้เปรียบกว่าคนอื่นใช่หรือไม่ แม้วันนี้จะพูดอย่างนี้ไม่ได้ แต่คำถามเหล่านี้จะเกิดขึ้น หากอนาคตเป็นเช่นนั้นจริงๆ
เมื่อถามว่า หมายความว่า การที่นายกฯจะตั้งพรรคการเมืองถือเป็นเรื่องไม่เหมาะสมใช่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เราขอไม่ตอบว่าเหมาะสมหรือไม่ เป็นดุลพินิจของท่านเอง ส่วนกรณีที่ นายกฯ ปรามฝ่ายการเมืองว่าไม่ควรพูดโจมตีนั้น ตนไม่เห็นว่าอยู่ดีๆจะใครพูดโจมตีรัฐบาล หรือฝั่งตรงข้าม เพียงแค่ตอบคำถามของสื่อเท่านั้น

เมื่อถามต่อว่า หากเปิดประชุมพรรคแล้ว จะยังสนับสนุนหัวหน้าพรรคฯ เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า ระบบของพรรคปชป.เป็นอย่างนั้น ซึ่งหัวหน้าพรรคฯก็ยังไม่เปลี่ยนตัว ส่วนกระแสข่าวที่จะมีการเสนอตนให้เป็นหัวหน้าพรรคฯนั้น ยืนยันว่า ไม่มี หรือถ้ามีการเสนอชื่อให้ตนกลับไปเป็นหัวหน้าพรรคฯจริงๆ ตนก็จะถอนตัว เพราะว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคฯ ยังคงทำหน้าที่ได้ดีอยู่ พวกเรายังสนับสนุนเขา ไม่มีปัญหาอะไร

“ในส่วนของพรรคปชป.ก็ต้องสนับหัวหน้าพรรค หากให้ไปสนับสนุนนายกฯคนนอก ก็ต้องดูว่านายกฯ คนนอกมาอย่างไร ในขณะนี้เหตุการณ์ยังไปไม่ถึงขั้นตอนนั้น อย่างไรก็ตามบ้านเมืองก็ต้องกลับไปสู่ระบอบประชาธิปไตย แม้พรรคปชป.ไม่ยอมรับบางประเด็นในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่ก็ต้องเดินต่อไป แม้ว่ารัฐธรรมนูญไม่มีความก้าวหน้าในเรื่องของความเป็นประชาธิปไตย แต่หลักการเรายังไม่เปลี่ยนแปลงและเชื่อว่าวันข้างหน้าจะมีอุปสรรคอะไรก็ตาม บ้านเมืองจะต้องเดินไปสู่ระบอบประชาธิปไตย”นายชวน กล่าว

Advertisement

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่หากนายกฯหยิบประเด็นของนัการเมืองมาอ้างในการเลื่อนการเลือกตั้ง นายชวน กล่าวว่า การเลือนการเลือกตั้งไม่แปลกเท่าไร เพราะรัฐบาล คสช.เลื่อนมา 3 ครั้งแล้ว แต่เรื่องทั้งหมดรัฐบาล คสช.และ สนช.เป็นคนกำหนดทั้งหมด ตนคิดว่ารัฐบาลจะต้องรับผิดชอบในเรื่องของระยะเวลาด้วยว่าต้องการเลื่อนเพราะอะไร แต่หากมีเหตุการณ์พิเศษที่จำเป็นต้องเลื่อนจริงๆก็ต้องอธิบายเหตุผล ไม่ใช่มาบอกว่าฝ่ายอื่นมาสร้างปัญหาแล้วเกิดอุปสรรค ในขณะนี้ยังไม่มีเหตุการณ์ใดๆเกิดขึ้น ทั้งหมดนี้ไม่มีเงื่อนไขใดๆจากฝ่ายอื่น มีแต่ฝ่ายรัฐบาลเท่านั้นที่กำหนดได้เอง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image