‘โล้สำเภา’ ทำเงียบทั้งพระนคร! แห่กลับบ้านเฝ้าจอ รอฟิน แฮชแท็ก พุ่งอันดับ 2

จิงโจ้เกาะหัวเรือสำเภาจิตรกรรมลายรดน้ำในวัดโพธิ์ (ภาพจากนิตยสารศิลปวัฒนธรรม)

เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในฉากสำคัญที่ออเจ้าทั่วแคว้นแดนสยามประเทศตั้งตารอชมหวังจิกหมอนให้ขาดกระจุย สำหรับฉาก ‘โล้สำเภา’ ระหว่างเจ้าบ่าวหมาดๆ ขุนศรีวิสารวาจา โป๊บ และแม่หญิงการะเกด เบลล่า ราณี ซึ่งจะมีขึ้นหน้าจอช่อง 3 ในค่ำคืนนี้ ทำเอาบรรยากาศตลอดทั้งวันมีแต่การพูดคุยเม้าธ์มอยกันถึงฉากดังกล่าวที่ชวนให้ฟินสุดขีด

ไม่เพียงเท่านั้นแฮชแท็ก ‘โล้สำเภา’ ยังพุ่งปรี๊ดขึ้นอันดับ 2

นอกจากนี้ ในส่วนของแวดวงวรรณคดี ยังคึกคักเป็นพิเศษ โดยนำเอาบทอาขยาน ‘จิงโจ้โล้สำเภา’ มาโพสต์เฟซบุ๊กกันอย่างมากมาย

บุญเตือน ศรีวรพจน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอักษรศาสตร์ กรมศิลปากร อดีตผู้อำนวยการสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร กล่าวว่า คำว่า “โล้สำเภา” นี้ มีความหมาย 3 ลักษณะ

Advertisement

1.โล้สำเภา เป็นทำนองเทศน์มหาชาติ ในมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์กุมาร ซึ่งเป็นสำเภาในเชิง โลกุตรนาวา เป็นสำเภาที่เหนือโลก ซึ่งในทางธรรม เรียกว่า ทำนองโล้สำเภา

2.โล้สำเภา เป็นบทร้องเล่นของเด็กไทยสมัยก่อน ที่ว่า “จิงโจ้ มาโล้สำเภา หมาไล่เห่า จิงโจ้โดดน้ำ หมาไล่ซ้ำ จิงโจ้ดำหนี ได้กล้วย 2 หวี ทำขวัญจิงโจ้” ซึ่งเป็นบทร้องที่น่าจะมีมาตั้งแต่สมัยอยุธยา ทั้งนี้ “จิงโจ้” ในบทร้องนี้ ไม่ใช่ “จิงโจ้” อย่างที่คนทั่วไปรู้จัก แต่เป็นสัตว์หิมพานต์ประเภทหนึ่ง ชื่อว่า “อรหัน”

3.โล้สำเภา ในลักษณะเป็น “บทอัศจรรย์” หรือ “บทสังวาส” ในวรรณคดี ซึ่งเปรียบเทียบว่า “สำเภาแล่นเรือออกปากอ่าว” เป็นการพูดเชิงสัญลักษณ์ที่ “ผู้หญิงผู้ชายกุ๊กกิ๊กกันหรือร่วมรักกันในทางเพศ”

Advertisement

สำหรับบรรยากาศในขณะนี้ ทั้งสยามประเทศต่างใจจดใจจ่อรอฉากดังกล่าว แห่กลับบ้านอาบน้ำปะดินสอรอหน้าจอกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จริงหรือหาไม่ หืออออ ออเจ้า!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image