‘ประชาธิปไตยใหม่’ โชว์จุดยืนต้าน ‘นายกฯคนนอก’ พร้อมส่งผู้สมัครสู้ทุกเขต

“ประชาธิปไตยใหม่” ประกาศต้านนายกฯคนนอก พร้อมส่งผู้สมัครสู้ทุกเขต ด้าน “หัวหน้าพรรค” เผย คสช.ขอความร่วมมือทำกิจกรรม แจงเหตุ “อุทัย พิมพ์ใจชน” ไม่ร่วมงาน เหตุเสี่ยงขัดคำสั่งคสช.

วันที่ 6 เมษายน 2561 ที่พรรคประชาธิปไตยใหม่ ซอยวิภาวดีรังสิต 78 นายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ พร้อมสมาชิกพรรค ได้ร่วมทำบุญครบรอบพรรคปีที่ 8 โดยนายสุรทินกล่าวว่า พรรคมีจุดยืนชัดเจนว่าไม่สนับสนุนการมีนายกฯคนนอกที่มานอกลู่นอกทางอย่างเด็ดขาด จะสนับสนุนนายกฯที่มาตามทำนองคลองธรรมตามหลักการประชาธิปไตยที่มาจากการเลือกตั้ง หากประชาชนเลือกพรรค พร้อมจะเป็นรัฐบาล และจะไม่เป็นฝ่ายค้าน อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งตามกฎหมายใหม่ พร้อมจะส่งผู้สมัครครบ 350 เขต ทั่วประเทศ และส่งบัญชีรายชื่ออีกด้วย ทั้งนี้ พรรคเราไม่เห็นด้วยที่ให้ ส.ว.สรรหามีสิทธิเลือกนายกฯ เพราะพี่น้องประชาชนไม่ได้เลือกมา แต่ทหารเป็นคนเลือก ดังนั้น จุดยืนของพรรคเราคือ นายกฯต้องมาจากการเลือกตั้งเท่านั้น อีกทั้งตนมั่นใจว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปนายกฯต้องเป็นคนใน และมั่นใจว่าหากมีนายกฯคนนอกไม่มีทางสำเร็จแน่นอน

นายสุรทินกล่าวต่อว่า ขอฝากไปยัง คสช.ว่าบ้านเมืองเราเป็นระบบใหม่แล้ว เดี๋ยวนี้ไม่มีใครไปไล่ท่านแล้ว ขอให้มีสปิริตช่วยปลดล็อกพรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ ซึ่งการต่อสู้ครั้งนี้ไม่ได้เป็นเสื้อเหลือง-แดง แต่เป็นการต่อสู้กับคนรุ่นเก่าในทำเนียบ คนรุ่นดึกดำบรรพ์ในคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญกับคนรุ่นใหม่ในพรรคการเมือง
เมื่อถามว่า คิดเห็นอย่างไรกับการดำเนินคดีกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ตนไม่เห็นด้วย และขอให้ คสช.ถอนคดีให้หมด เขาเป็นคนที่จะช่วยประเทศไทย เป็นคนเสียสละไปเดินขบวนให้มีประชาธิปไตย อีกทั้งขอให้นายกฯเดินตามโรดแมป อย่าเลื่อนอีก ถ้าอยู่นานเท่าใด ความศรัทธาก็ยิ่งเสื่อมลงเท่านั้น

เมื่อถามว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์มาถูกต้องตามหลักการ พรรคยอมรับได้ นายสุรทินกล่าวว่า ถ้าท่านไม่มีที่ไปก็มาอยู่พรรคเราได้ เรายินดี แต่ไม่เสนอชื่อให้เป็นนายกฯคนนอก

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานรัฐสภา ไม่มาร่วมงานทำบุญพรรค นายสุรทินกล่าวว่า มีบุคคลอ้างว่าได้รับคำสั่งจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขอร้องว่าอย่าใช้เครื่องขยายเสียง และอย่าหารือกันนานได้ไหม ซึ่งได้ปฏิบัติตาม และพรรคขออนุญาตทำกิจกรรมทางการเมืองไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แต่ยังไม่ได้รับอนุญาต ส่วนกรณีนายอุทัยนั้น ท่านเป็นผู้ใหญ่ และเป็นที่ปรึกษาให้พรรค เชิญท่านมาร่วมงานที่พรรค พร้อมทั้งบอกข้อจำกัดว่าจะสุ่มเสี่ยงขัดประกาศ คสช. ฉบับที่ 57/2557 และคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 3/2558 ให้ท่านทราบ ท่านจึงตัดสินใจไม่มาร่วมงาน และไปบรรยายที่ประเทศญี่ปุ่นแทน พร้อมทั้งยืนยันว่าท่านจะไม่ลงเล่นการเมือง เพราะเคยประกาศไว้แล้ว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image