‘เซร์เก สกรีปาล’ สายลับรัสเซียเหยื่อยาพิษพ้นวิกฤตแล้ว

เซร์เก สกรีปาล / AFP

แพทย์ที่ให้การรักษานายเซร์เก สกรีปาล อดีตสายลับรัสเซียแปรพักตร์ที่ถูกวางยาพิษทำลายระบบประสาทพร้อมกับบุตรสาว เมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา ที่เมืองซอลส์บรี ของอังกฤษ ระบุว่า นายสกรีปาลอาการดีขึ้นและพ้นจากภาวะวิกฤตแล้ว หลังเข้ารับการรักษาตัวนานกว่า 1 เดือน

แพทย์ระบุด้วยว่านายสกรีปาลรู้สึกตัวและสามารถพูดคุยได้ตามปกติแล้ว ขณะที่ยูเลียบุตรสาวของเขาก็มีอาการดีขึ้นมาก่อนหน้านี้ และเพิ่งออกแถลงการณ์ฉบับแรกไปเมื่อวันก่อนเพื่อแจ้งว่าเธอมีการอาการดีขึ้นทุกวัน ขณะที่ทีมแพทย์ได้ขอให้ทุกฝ่ายเคารพความเป็นส่วนตัวของยูเลียขณะที่เธอกำลังฟื้นตัว

ทั้งนี้มีรายงานด้วยว่าทางการอังกฤษได้ปฏิเสธที่จะให้วีซ่าแก่วิคตอเรีย สกรีปาล ญาติของยูเลียที่ต้องการจะเดินทางมายังอังกฤษ โดยแหล่งข่าวจากรัฐบาลอังกฤษระบุว่า รัสเซียพยายามจะใช้วิคตอเรียเป็นตัวประกัน

ด้านสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียระบุว่า เซร์เกและยูเลียยังคงหลบซ่อนตัวจากสาธารณะ การปฏิเสธวีซ่าดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าแม้แต่ญาติเพียงคนเดียวที่จะเจอพวกเขายังถูกกันไว้ไม่ให้เดินทางไปยังอังกฤษ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าอังกฤษปฏิเสธที่จะให้ความร่วมมือ หรือมีความโปร่งใส ทั้งยังทำให้เกิดคำถามมากมายว่าอังกฤษต้องการซุกซ่อนอะไรไว้หรือไม่

Advertisement

อย่างไรก็ดีวิคตอเรียให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบีบีซีว่า เธอถูกปฏิเสธวีซ่าเพราะไม่มีเงินในบัญชีเพียงพอกับที่มีการกำหนดไว้สำหรับผู้ยื่นขอวีซ่าเดินทางไปยังอังกฤษ

การวางยาพิษนายเซร์เกและบุตรสาวได้กลายเป็นเหตุลุกลามบานปลายจนทำให้เกิดความตึงเครียดทางการทูตระหว่างรัสเซียที่ไม่ยอมรับว่าอยู่เบื้องหลังการวางยาพิษดังกล่าว กับหลายประเทศในโลกตะวันตกที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเย็น ตามด้วยการการขับนักการทูตออกนอกประเทศกันไปมา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image