‘จาตุรนต์’ หวั่น ‘สมคิด’ ใช้อำนาจรัฐเอื้อพรรคหนุน ‘ประยุทธ์’

วันที่ 7 เมษายน 2561 นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีต รมว.ศึกษาธิการ แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เตรียมตั้งพรรคการเมืองว่า เชื่อว่านี่คือความพยายามให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กลับมาเป็นนายกฯอีกครั้ง เพราะ คสช.เข้าใจกติกาของรัฐธรรมนูญปี 2560 มากขึ้น เนื่องจากเกณฑ์การจะได้มาซึ่งนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญนั้นไม่เป็นไปอย่างที่ คสช.ขอไปยังกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เพราะ กรธ.กำหนดว่าจะเลือกนายกฯคนนอกได้ก็ต่อเมื่อเลือกรอบแรกไม่สำเร็จ ซึ่งการเลือกนายกฯคนนอกรอบสองก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องมีเสียงสนับสนุนถึง 500 เสียง ดังนั้น คสช.จึงต้องคิดวิธีการใหม่ โดยพยายามให้ชื่อของ พล.อ.ประยุทธ์ไปเป็น 1 ใน 3 ของบัญชีที่พรรคการเมืองจะเสนอเป็นนายกฯ จึงเป็นที่มาของการตั้งพรรคการเมือง

“ในแง่หนึ่งเป็นเรื่องดีที่จะทำให้ประชาชนตัดสินใจได้ง่ายขึ้น และประเด็นในการเลือกตั้งก็จะมี 2 อย่าง คือ พรรคการเมืองที่เชียร์ พล.อ.ประยุทธ์ และพรรคที่ไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งจะเป็นประเด็นสำคัญในการเลือกตั้ง นอกจากนี้ยังเป็นการยอมรับความจริงว่า พล.อ.ประยุทธ์และ คสช.ต้องการสืบทอดอำนาจนานๆ อย่างน้อยจะได้เลิกหลอกลวงประชาชนว่าตัวเองไม่อยากอยู่ในอำนาจ แต่สิ่งที่น่ากังวลคือ พรรคที่นายสมคิดจะตั้งนี้จะใช้อำนาจหน้าที่เอื้อประโยชน์สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์แน่นอน ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ซึ่งเป็นผู้นำทางทหาร ใช้กำลังอาวุธเป็นหลัก ไม่มีความถนัดในเรื่องของเวทีเลือกตั้ง ดังนั้น เมื่อจะเข้าสู่สนามการเลือกตั้งจึงต้องใช้ผู้ที่มีประสบการณ์และกลอุบายอย่างไม่จำกัด เพื่อให้ประสบความสำเร็จ เหมือนกับทหารที่ต้องการชนะคู่ต่อสู้” นายจาตุรนต์กล่าว

นายจาตุรนต์กล่าวว่า พรรคการเมืองและผู้ที่ไม่สนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ และ คสช.อยู่ในอำนาจต่อไปหลังการเลือกตั้ง ต้องทำความเข้าใจต่อประชาชนว่า สิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ทำนั้นไม่ตรงกับที่ได้ประกาศไว้ตั้งแต่ต้น ผิดไปจากคำที่พูดมาโดยตลอด และการสืบทอดอำนาจนี้ได้ทำลายสิ่งที่ถูกต้อง นำไปสู่ความเสียหายอย่างมากในอนาคต ซึ่งความเสียหายนี้จะใช้ระยะเวลานาน

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image