‘สหรัฐ’ เผยรัสเซียเบื้องหลังอาวุธเคมีโจมตีในซีเรียอีก ดับแล้วอย่างน้อย 70

รายงานข่าวเมื่อวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมาระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากถึง 70 ราย ผลจากการโจมตีที่คาดว่าจะเป็นการใช้อาวุธเคมี ในเมืองดูมา เมืองที่กลุ่มกบฏซีเรียยึดครองอยู่เป็นแห่งสุดท้ายห่างจากกรุงดามัสกัสไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 10 กิโลเมตร ในภูมิภาคกูตา ทางตะวันออกของประเทศซีเรีย

รายงานอ้างทวีตของกลุ่มกู้ภัยและทีมแพทย์ที่ลงพื้นที่ซึ่งระบุตัวเลขที่ยังคงแตกต่างกันออกไป โดยทวีตของกลุ่มไวท์เฮลเมตส์ ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตจำนวน 70 รายแล้ว และยังมีผู้ได้รับผลกระทบอีกนับร้อยคน ขณะที่ตัวเลขในทวีตที่ลบไปก่อนหน้านี้ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตมากกว่า 150 ราย ด้านศูนย์ข่าวภูมิภาคกูตา สำนักข่าวที่สนับสนุนกลุ่มกบฏระบุว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 75 ราย ขณะที่มีผู้ได้รับผลกระทบอีกนับพันคน จากบาเรลบอมบ์บรรจุสารพิษซาริน สารทำลายระบบประสาทที่ทิ้งลงมาจากเฮลิคอปเตอร์

ด้านองค์กรสหภาพการแพทย์บรรเทาทุกข์ มูลนิธิจากสหรัฐอเมริกาที่ทำงานร่วมกับโรงพยาบาลในซีเรียระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 70 ราย โดยคาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตมีมากถึง 180 ราย แต่ยังคงเป็นการยากที่จะเข้าถึงร่างผู้เสียชีวิต

ด้านกระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่า เหตุโจมตีดังกล่าวมีความเป็นไปได้ที่จะมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และว่า รัสเซีย ที่สนับสนุนรัฐบาลซีเรียอย่างแน่วแน่ จะต้องรับผิดชอบกับเหตุโจมตีดังกล่าว

Advertisement

ด้านสำนักข่าวซานา ของรัฐบาลรัสเซียระบุว่า รายงานข่าวดังกล่าวนั้นจัดฉากขึ้นโดยสื่อของกลุ่มกบฏจาอิช อัล-อิสลาม ที่ยึดครองเมืองดูมาอยู่ และทำขึ้นเพื่อขัดขวางการรุกคืบของกองกำลังรัฐบาลซีเรีย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image