‘สามล้อ-แท็กซี่’ โฉมใหม่ ‘เพื่อคนพิการ’

นายสมคิด สมศรี อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) (แฟ้มภาพ)

นายสมคิด สมศรี อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยในการแถลงข่าวเปิดตัว “ยานยนต์เพื่อคนพิการและทุกคนในสังคม (Friendly taxi for all)” ซึ่งมีผู้บริหาร พม. และหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน ณ หน้าศูนย์บริการคนพิการกรุงเทพมหานคร บ้านราชวิถี เขตราชเทวี กรุงเทพฯ ว่า

เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับคนพิการ พก.จึงได้ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ดำเนินโครงการออกแบบและผลิตรถยนต์แท็กซี่มิเตอร์สำหรับคนพิการระยะที่ 2 และโครงการออกแบบ พัฒนา และผลิตรถสามล้อสำหรับคนพิการ ซึ่งบัดนี้เสร็จสิ้นเป็นรถยนต์ต้นแบบทั้ง 2 ประเภทดังกล่าวแล้ว และได้จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกแล้วเช่นกัน

นายสมคิดกล่าวอีกว่า ในส่วนแท็กซี่ต้นแบบ เป็นการนำรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้าอินโนว่ามาดัดแปรงปรับปรุง ให้สามารถรองรับคนพิการทางการเคลื่อนไหวต่อการสะดวกขึ้น-ลง ออกแบบให้รองรับทางลาด และสามารถเข็นรถวีลแชร์ขึ้นบนรถได้เลย ซึ่ง พก.กำลังศึกษาระเบียบเพิ่มเติม ว่าจะให้บริษัทเอกชนนำไปผลิตต่อได้อย่างไร เพื่อเพิ่มจำนวนรถแท็กซี่เพื่อคนพิการ

ขณะที่รถสามล้อต้นแบบ มีราคาต่อคันที่ 80,000 บาท ก็มองไว้ว่าคนพิการสามารถยื่นกู้กับกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เพื่อออกรถดังกล่าวได้ โดยเปิดให้จองแล้วตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เมื่อยอดถึงจำนวนก็จะสั่งให้โรงงานผลิตต่อไป

Advertisement

อย่างไรก็ตาม คนพิการสามารถเรียนใช้รถแท็กซี่เพื่อคนพิการได้ ผ่านการโทรสายด่วน 1479 หรือศูนย์บริการคนพิการ กทม. 0-2354-3388

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image