“วิษณุ” เมิน “เพื่อไทย” ไม่ร่วมถก คสช. บอกไม่จัดก็ได้ถ้าพรรคการเมืองมาน้อย(คลิป)

เมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 9 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองประสานเพื่อขอพูดคุยกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า มีพรรคการเมืองไม่กี่พรรคประสานเข้ามาเพื่ออยากพูดคุยกับ คสช. จึงได้ส่งเรื่องดังกล่าวไปให้ คสช.พิจารณา เบื้องต้นสามารถพูดคุยกันได้โดยจำเป็นต้องรอให้ร่างกฎหมายที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญบังคับใช้ก่อน ส่วนที่พรรคเพื่อไทยเห็นว่า คสช.ไม่มีอำนาจในการกำหนดวันเลือกตั้งจึงไม่จำเป็นต้องมาร่วมพูดคุยด้วยนั้น ไม่เป็นไร ไม่ว่ากัน เชื่อว่าแม้พรรคใหญ่ไม่ได้เข้าร่วม จะไม่มีปัญหาอะไร และถ้ามีพรรคการเมืองมาร่วมพูดคุยน้อยก็ไม่จำเป็นต้องจัดก็ได้

นายวิษณุกล่าวว่า ทั้งนี้ การพบกันตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 เป็นการพบกันตอนที่กฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งได้ประกาศใช้แล้ว โดยเราเดาว่า เป็นในเดือน มิถุนายน ในคำสั่งเขียนเผื่อไว้ว่า อาจจะเชิญพรรคการเมืองมาร่วมพูดคุยด้วยก็ได้ แต่ไม่ได้เขียนว่า ต้องให้มา เพราะถ้าเขียนว่า ต้องให้มาแล้วไม่มา การประชุมจะเป็นโมฆะ แต่วันนี้สามารถพบกันได้แม้จะก่อนเดือนมิถุนายนก็ตาม ทุกอย่างอะลุ่มอล่วย ไม่มีอะไรบังคับตายตัว เพียงแต่การพูดคุยจะยังไม่ถึงขั้นพูดเรื่องของการปลดล็อกและการเลือกตั้ง

“สำหรับเจตนาในการพบกันเดือน มิถุนายน คือการพูดถึงโรดแมปต่อไป เมื่อกฎหมายได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาแล้ว จึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น ครม. คสช. กรธ. สนช. กกต. และพรรคการเมืองด้วยก็ได้ มาหารือว่าจะปลดล็อกเมื่อใด และจะกำหนดการเลือกตั้งได้เมื่อใด โดยรัฐบาลจะออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง แล้วให้ กกต.เป็นผู้กำหนดวัน กกต.จะต้องดูความพร้อมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากไม่สามารถกะเกณฑ์คนเดียวได้ โดยจะถามว่าจะพร้อมเลือกตั้งประมาณสักเดือนไหนมกราคมหรือกุมภาพันธ์ 2562 ไหวไหม กกต.อาจเตรียมวันมาเองแล้วถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะอำนาจกำหนดอยู่ที่ กกต. ซึ่งวันดังกล่าวอาจจะได้วันเลือกตั้งเลยหรือยังไม่ได้ก็ได้” นายวิษณุกล่าว

รองนายกฯกล่าวว่า แม้ในอดีต กกต.จะสามารถกำหนดวันเลือกตั้งเพียงหน่วยงานเดียวเองได้ แต่วันนี้สถานการณ์บ้านเมืองไม่ปกติ มีคำสั่งหัวหน้า คสช. และอะไรต่อมิอะไรอยู่มากมาย จึงต้องให้มีการหันเข้าหากัน เพื่อกำหนด ซึ่ง กกต.ยังเป็นหน่วยงานหลักในการกำหนดการเลือกตั้งอยู่ดี แต่ถ้าหน่วยงานอื่นไม่เห็นด้วยกับ กกต.ก็ไม่สามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image