สกู๊ปพิเศษ : ทำความรู้จัก ‘มิรันด้า’ สุชาวดี นิลธำรงค์ ดาวยิงความหวัง(ใหม่) บอล ‘ชบาแก้ว’

ทำผลงานได้อย่างโดดเด่นสำหรับ “มิรันด้า” สุชาวดี นิลธำรงค์ ศูนย์หน้าลูกครึ่งไทย-อเมริกัน ดาวรุ่งวัย 21 ปี ซึ่งลงสนามช่วยทัพ “ชบาแก้ว” ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ในศึกชิงแชมป์เอเชีย “เอเอฟซี วีเมนส์ เอเชี่ยน คัพ 2018” ที่กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน ช่วงวันที่ 6-20 เมษายนนี้

มิรันด้า โชว์ฝีเท้าได้น่าจับตามอง โดยเฉพาะรูปร่างสูงใหญ่กว่า 175 เซนติเมตร ที่ทีมแข้งสาวไทยไม่ค่อยมีนักเตะรูปร่างใหญ่ที่จะเบียดปะทะกับคู่ต่อสู้ และเล่นลูกกลางอากาศ ซึ่งมิรันด้าเองยังมีทักษะที่ดี ทั้งการครองบอล และบังบอล ช่วยทีมสาวไทยได้เป็นอย่างดี

“โค้ชหนึ่ง” หนึ่งฤทัย สระทองเวียน เฮดโค้ชทีมสาวไทย ระบุว่า มิรันด้า มีทักษะดี และรูปร่างสูงใหญ่ ซึ่งสามารถช่วยทีมไทยในการเล่นลูกกลางอากาศ รวมทั้งการครองบอลในแดนบนของคู่ต่อสู้ได้เป็นอย่างดี และฟอร์มถือว่าทำผลงานได้เป็นที่น่าพอใจ

Advertisement

สำหรับ มิรันด้า มีชื่อไทยว่า สุชาวดี นิลธำรงค์ และชื่อเล่นไทย “น้อง” ขณะที่ชื่ออเมริกันคือ มิรันด้า นีลด์ เกิดเมื่อวันที่ 1 เมษายน ปี 1997 ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยคุณพ่อเป็นคนไทย คุณแม่เป็นชาวอเมริกัน เริ่มต้นเล่นฟุตบอลเมื่อปี 2005 ด้วยวัยเพียง 8 ปี และสามารถเล่นได้ทั้งตำแหน่งศูนย์หน้า, กองกลางตัวรุก และกองกลางตัวรับ

มิรันด้า เริ่มต้นเล่นระดับอาชีพเมื่อปี 2012 กับสโมสร คาสเซิ่ล บอลเลย์ ในสหรัฐอเมริกา และในปีเดียวกันนั้น เธอเดินมายังประเทศไทยระยะสั้นราว 1 เดือน เพื่อร่วมฝึกซ้อมกับ โรงเรียนกีฬาจังหวัดชลบุรี ร่วมกับรุ่นพี่ทีมชาติอย่าง “แอน” ดวงนภา ศรีตะลา, “แม้ว” วิลัยพร บุตรด้วง และ “ปุ๋ย” พิสมัย สอนไสย์

หลังจากนั้น มิรันด้า เดินทางกลับไปยังสหรัฐอเมริกา ก่อนย้ายไปเล่นกับสโมสรใหญ่ขึ้นกับสโมสร เดนวิลล์ 3 ปี และเข้าศึกษาต่อที่ มหาวิทยาลัยเบิร์คเลย์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ และจิตวิทยา ซึ่งด้วยฝีเท้าที่ดีทำให้ติดทีมฟุตบอลหญิงของมหาลัยวิทยาลัยจนถึงปัจจุบัน

Advertisement

จากความสัมพันธ์ของโค้ชมหาวิทยาลัยเบิร์คเลย์ กับ สเปนเซอร์ ไพรเออร์ อดีตเฮดโค้ชทีมฟุตบอลหญิงไทยชาวออสเตรเลีย และฝีเท้าอันโดดเด่น ทำให้ มิรันด้า ถูกเรียกตัวมาติดทีมชาติไทยครั้งแรกในศึกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย 2018 รอบคัดเลือก ที่ประเทศปาเลสไตน์ เมื่อช่วงเดือนเมษายนปีก่อน

ทันทีที่ประเดิมสนาม มิรันด้า ยิงประตูแรกในเกมที่ทีมไทย ถล่ม ชนะ “เจ้าภาพ” ปาเลสไตน์ 6-0 และยังยิงประตูชัยให้ไทยเฉือน ไต้หวัน 1-0 พร้อมพาทัพชบาแก้วผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย ศึกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย 2018 ที่ประเทศจอร์แดน ซึ่งเป็นรายการคัด 5 ทีมไปเล่นรอบสุดท้ายฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2019 ที่ประเทศฝรั่งเศสในปีหน้าต่อไป


“ก่อนหน้านี้หนูได้ติดตามทีมฟุตบอลหญิงไทยในฟุตบอลโลก 2015 ที่ประเทศแคนาดา ตอนนั้นไม่คิดว่าจะได้ติดทีมชาติไทย แต่พอมีโอกาสได้ติดทีมชาติเป็นเรื่องเหลือเชื่อมาก เพื่อนร่วมทีมทุกคนทำได้ดีมาก แน่นอนการได้ไปฟุตบอลโลกเป็นสิ่งที่พิเศษ และถ้าหากเราทำได้จริงคงเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมาก”
มิรันด้าเริ่มกล่าว

มิรันด้า เล่าให้ฟังอีกว่า เท่าที่ทราบพอรู้ว่าในไทยมีลีกฟุตบอลหญิง แต่ก็ไม่ได้ติดตามเท่าไรนัก เพราะไม่ได้อยู่เมืองไทยนานมากนัก ซึ่งลีกอาชีพในอเมริกาและไทยก็มีความแตกต่างกัน โดยที่อเมริกาถ้าลงฝึกซ้อมทำได้ไม่ดีก็จะโดนให้ซ้อมจนดีขึ้น ทุกคนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และซ้อมหนักมาก เพื่อให้มีความฟิตที่ดี

“ที่อเมริกาซ้อมหนักค่ะ หลังจากจบเกม คนที่ไม่ได้ลงเล่นก็จะต้องวิ่ง เพราะต้องการให้ทุกคนฟิตค่ะ ส่วนเวลาลงซ้อมเวลาหนูทำไม่ดีก็จะโดนเพื่อนด่าค่ะ ซึ่งที่อเมริกากับไทยก็มีความแตกต่างกันออกไป ที่ไทยจะไม่ค่อยโดนเพื่อนว่า เพราะที่ไทยไนซ์กว่าค่ะ แต่ก็มีข้อดีในแบบที่แตกต่างกันค่ะ” สาวน้อยลูกครึ่งไทย-อเมริกันกล่าว

สำหรับเป้าหมายของมิรันด้าในการเล่นให้กับทีมชาติไทยนั้น เธอบอกชัดเจนว่า ต้องการยิงประตูพาทัพชบาแก้วผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายฟุตบอลโลก 2019 ที่ประเทศฝรั่งเศสให้ได้ ซึ่งจำเป็นที่จะต้องผ่านด่านในศึกชิงแชมป์เอเชีย 2018 นี้ไปให้ได้ ส่วนการเล่นกับสโมสรที่ผ่านมานั้น ยังยิงประตูได้ไม่เยอะพอ ซึ่งจะต้องปรับแก้เพื่อยิงประตูให้ได้มากยิ่งขึ้น


“การเล่นลีกฟุตบอลหญิงอาชีพในเมืองไทย หนูก็คิดว่ามีโอกาสที่หนูจะได้มาเล่นค่ะ แต่หนูยังไม่รู้ว่าจะเป็นเมื่อไร และกับสโมสรอะไร ซึ่งเป้าหมายตอนนี้หนูอยากยิงประตูช่วยพาทีมชาติไทยผ่านเข้าสู่ฟุตบอลโลกให้ได้ก่อนค่ะ ส่วนการเรียนของหนูที่อเมริกาก็เหลืออีกเพียงปีเดียวก็จบแล้วค่ะ”
มิรันด้ากล่าวปิดท้าย

จากรูปร่างที่สูงใหญ่ และทักษะที่ดี รวมกับความมุ่งมั่นตั้งใจ เชื่อว่า มิรันด้าจะช่วยพาทีมฟุตบอลหญิงไทยผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายฟุตบอลโลกได้เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกันในประวัติศาสตร์ได้สำเร็จ

และในอนาคตเธอจะพัฒนาฝีเท้าก้าวขึ้นมาเป็นความหวังใหม่ของทีมฟุตบอลหญิงไทยต่อไป…

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image