กลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อผู้บริโภคจี้สอบโฆษณา ‘ยูทูบ’ พุ่งเป้ากลุ่มเด็กเล็ก

เมื่อวันที่ 9 เมษายน กลุ่มองค์กรเพื่อผู้บริโภคและนักเคลื่อนไหวในสหรัฐจำนวน 23 กลุ่มรวมตัวล่ารายชื่อยื่นต่อคณะกรรมการการค้าแห่งรัฐ (เอฟทีซี) ของสหรัฐ เพื่อให้มีการสอบสวนเว็บไซต์ยูทูบ เว็บไซต์วิดีโอสตรีมมิ่งชื่อดังของกูเกิล ที่พุ่งเป้าโฆษณาไปที่เด็ก ซึ่งขัดต่อกฎหมายของสหรัฐ

โดยกลุ่มนักเคลื่อนไหวระบุว่าแม้ยูทูบจะกำหนดอายุผู้ชมไว้ที่อายุ 13 ปีขึ้นไป แต่ยูทูบก็เป็นแพลทฟอร์มออนไลน์ ซึ่งมีรายการจำนวนมากที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็ก นอกจากนี้ยูทูบยังเก็บข้อมูลส่วนตัวของเด็กไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งที่อยู่ อุปกรณ์ที่ใช้ เบอร์โทรศัพท์ เพื่อนำไปใช้ในการโฆษณา โดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ปกครอง

ด้านโฆษกของกูเกิลยืนยันว่า ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าวแต่ยืนยันว่าการปกป้องเด็กและครอบครัวเป็นสิ่งที่กูเกิลให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ และว่าเนื่องจากยูทูบไม่ใช่ช่องทางสำหรับเด็ก กูเกิลจึงลงทุนในแอพยูทูบคิดส์ เป็นอีกทางเลือกที่ออกแบบสำหรับเด็กโดยเฉพาะ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image