ศึกษาเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัวร.ร.เอกชน

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(กช.) เมื่อเร็วๆ นี้ได้เน้นย้ำเรื่องมาตรการป้องกันและปราบปรามการทุจริตต่อที่ประชุม โดยได้ซักซ้อมเรื่องการข่าว ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะการสุ่มตรวจสอบอย่างเดียวบางครั้งก็ไม่เจอ เช่น กรณีที่มีการทุจริตเงินอุดหนุนการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนเอกชนที่ จ.กาญจนบุรี หรือที่ชายแดนภาคใต้ ที่ทุจริตเงินอุดหนุนกันมานานนับ 10 ปี ที่พบก็เพราะการข่าวที่มีผู้แจ้งเบาะแสมาให้ตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม ลักษณะการทุจริตเงินอุดหนุนที่พบ ขณะนี้มีทั้งในส่วนที่ตัวเด็กนั่งเรียนอยู่ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) แต่มีชื่อเบิกเงินอุดหนุนที่โรงเรียนเอกชน ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(สช.) และบางกรณีก็มีการกุชื่อขึ้นมาโดยเอาเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักของเด็กอายุ 8 เดือนมาใช้ ซึ่งหากจะตรวจสอบทั้งอายุเด็ก และเลข 13 หลักคงต้องใช้เวลามากขณะที่เจ้าหน้าที่มีจำนวนจำกัด

รัฐมนตรีว่าการ ศธ.กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ สช.ยังได้เสนอแนวทางการปรับเพิ่มเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานนักเรียนโรงเรียนเอกชน ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 กำหนดให้รัฐจัดการศึกษาให้เด็กทุกคนอย่างเท่าเทียม ซึ่งปัจจุบันอุดหนุนเงินรายหัวนักเรียนโรงเรียนรัฐ ประมาณ 37,000 บาท/หัว/คน/ปี ขณะที่นักเรียนโรงเรียนเอกชนอุดหนุนประมาณ 15,000 บาท/หัว/คน/ปี แต่คะแนนผลทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต นักเรียนโรงเรียนเอกชนมีผลคะแนนสูงกว่าโรงเรียนรัฐทุกรายวิชา ถือเป็นการลงทุนน้อยแต่ได้ผลมาก จึงได้มอบให้คณะทำงานที่มีนายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการสภาการศึกษาไปศึกษา(สกศ.) เป็นประธาน ศึกษาเรื่องนี้ เนื่องจากที่ผ่านมา สกศ.เคยศึกษาเรื่องนี้ไว้แล้ว แต่เป็นข้อมูลที่ทำไว้เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา

“ปัจจุบันมีโรงเรียนเอกชนประมาณ 3% เท่านั้นที่รวยและมีมูลนิธิให้การสนับสนุน โรงเรียนเอกชนส่วนใหญ่จน และเราต้องปฏิบัติตามกฎหมายรัฐธรรมนูญที่ต้องอุดหนุนอย่างเท่าเทียม โดยปัจจุบันอุดหนุนให้โรงเรียนเอกชนที่ขอรับการอุดหนุน 70% ของค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษา ซึ่งเราจะขยับเป็นขั้นบันได แต่ต้องทำแบบมีขั้นมีตอน เป้าหมาย คือ อุดหนุน 100% ในโรงเรียนที่จำเป็น และในอัตราที่ทำให้โรงเรียนเอกชนอยู่ได้” รมว.ศึกษาธิการกล่าว

นายพะโยม ชิณวงศ์ เลขาธิการ กช.กล่าวว่า ปัจจุบันรัฐอุดหนุนโรงเรียนเอกชนที่ขอรับการอุดหนุน 70% ของค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษา ส่วนที่เหลืออีก 30% โรงเรียนต้องไปเก็บค่าธรรมเนียมการศึกษาจากผู้ปกครอง ซึ่งที่ประชุมมองว่าเหมือนเป็นการไม่เท่าเทียม ซึ่งเรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งที่เราต้องทำตัวเลขให้ชัดเจน โดยดูองค์ประกอบหลายๆ อย่าง และไม่ใช่เป็นภาระของรัฐบาลมากนัก

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image