ตามคาด! จนท.บุกถึงบ้าน-คณะ สอบถามประวัติกลุ่มนิสิตจุฬาฯชูป้ายใส่บิ๊กตู่

กรณีสืบเนื่องจากการที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางไปปาฐกถาที่จุฬาฯ ก่อนกลับ ถูกกลุ่มนิสิตจุฬาฯบุกชูป้ายโดยข้อความเขียนว่า ชาวจุฬาฯรักลุงตู่ (เผด็จการ) โดยคำว่าลุงตู่มีกากบาทขีดฆ่า สร้างความไม่พอใจให้กับนายกฯ โดยพูดสวนกลับมาว่า “ปล่อยเขาไป ไม่เข้าใจก็ปล่อยเขาไป ดีเยี่ยม เก่งมาก เวลาประเทศชาติเสียหายให้ออกมาด้วยนะ” ตามที่มีข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดนายธนวัฒน์ วงศ์ไชย นิสิตคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์ข้อความทางเฟสบุ๊ก ระบุว่า เมื่อเช้านี้ ได้มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจำนวน 2 คน เข้ามาที่คณะที่ผมเรียนอยู่ เข้ามาสอบถามถึงประวัติส่วนตัวของผม ความประพฤติของผมในคณะ และพยายามจะขอที่อยู่ที่ติดต่อได้ของผม การกระทำของเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้ คงเป็นผลมาจากเหตุการณ์เมื่อวานนี้ ที่เพื่อนๆ ของผมได้ไปชูป้ายบอกรักเผด็จการที่สยามสแควร์วัน และผมได้ชี้แจงสารที่ถูกเจ้าหน้าที่ฉีกออกไปบน Facebook

ซึ่งการที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทำเช่นนี้ ถือว่าเป็นการรุกล้ำและละเมิดความเป็นส่วนตัวของผมเป็นอย่างมาก พวกคุณพยายามจะใช้อำนาจของพวกคุณ สร้างความกลัวและคุกคามนิสิตธรรมดาๆ เพียงคนหนึ่งอีกครั้ง

เมื่อวานนี้ ผมเองก็ถูกเจ้าหน้าที่เดินตามเป็นระยะๆ และถูกถ่ายรูปไปหลายครั้ง พอตกดึกไปแวะทานอาหารกับเพื่อนๆ ที่ร้าน McDonald’s สาขาโรงเรียนสตรีวิทยา แล้วเผอิญเจอเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ ก็ถูกจับตาและแอบฟังการสนทนาระหว่างผมกับเพื่อนอยู่ตลอดเวลา

Advertisement

ผมอยากจะสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา ต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงว่า พวกคุณไม่ต้องกลัวนิสิตตัวเล็กๆ คนหนึ่งในจุฬาฯ หรอกครับ ผมไม่ได้เป็นอาชญากรหรือเป็นภัยอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศ ผมเพียงแค่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์บนพื้นที่อันคับแคบในประเทศอันกว้างใหญ่ที่กำลังถูกกดขี่โดยเผด็จการทหารแต่เพียงเท่านั้น และหากท่านมีข้อสงสัยต่อจุดยืนหรือการกระทำของผมประการใด ขอให้ใช้ช่องทางการติดต่อแบบเป็นทางการจะดีกว่านะครับ ไม่ใช่ใช้วิธีการ “ใต้ดิน” ในการได้มาซึ่งข้อมูลแบบนี้

หวังว่าพี่ๆ เจ้าหน้าที่จะเข้าใจนะครับ
ผมเห็นใจว่าพวกพี่ต้องทำตามหน้าที่ แต่ผมก็ต้องปกป้องสิทธิและเสรีภาพของผมในฐานะของพลเมืองเช่นกัน

ด้าน โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) ทวิตข้อความระบุว่า

“วิรัญภัทร นิสิตจุฬาฯที่ชูป้ายชาวจุฬารักลุงตู่(เผด็จการ)เมื่อวาน โพสต์ถูกตำรวจ 2 คนตามไปที่บ้าน ขณะที่ธนวัฒน์ นิสิตอีกคนที่ร่วมชูป้ายก็โพสต์ว่า จนท.ความมั่นคงเข้ามาที่ จุฬาฯ โดยสอบถามถึงประวัติส่วนตัว ความประพฤติ และพยายามขอที่อยู่”

“วันนี้มีตำรวจ 2 คนไปคุยกับแม่ที่บ้าน” เฟสบุ๊ก วิรัญภัทร นิสิตจุฬาฯ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image