เครือข่าย น.ศ.ยื่นฟ้องยูเอ็น จนท.รัฐละเมิด-คุกคาม สวน’บิ๊กตู่’ประเทศเสียหายนานแล้ว

เครือข่าย น.ศ.มหาวิทยาลัย เข้าร้องยูเอ็น จากกรณีนิสิตจุฬาฯ -น.ศ.ธรรมศาสตร์ ถูกเจ้าที่คุกคาม โดยเฉพาะจากกรณี เหตุชูป้ายเสียดสีนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา สวนกลับนายกฯ วันนี้ประเทศเสียหายแล้ว จึงออกมา

วันนี้ (11 เม.ย.) นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมด้วยนายธนวัฒน์ วงศ์ไชย นางสาววิรัลพัชร รอดแก้ว นางสาววศิณี พบูประภาพ นิสิตจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ร่วมกันชูป้ายเสียดสีรักเผด็จการ ต่อหน้านายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา เดินทางเข้าพบสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือ UNOHCHR  เพื่อยื่นจดหมายและเรียกร้องความเป็นธรรมเนื่อง จากเมื่อวันที่ 10 เมษายน มีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ ทั้งในและนอกเครื่องแบบ ตามสอดส่องนิสิตกลุ่มนี้ และมีความพยายามสอบถามชื่อ ข้อมูลส่วนตัว และที่อยู่ของนิสิตกลุ่มนี้ จากเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่พยายามไปพบกับผู้ปกครองของนิสิตถึงบ้านพักส่วนตัว ในลักษณะเดียวกับที่ได้กระทำกับนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ซึ่งถือเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบ เป็นความพยายามปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นและเป็นการคุกคามนิสิตนักศึกษาอย่างร้ายแรง ไม่อาจเพิกเฉยได้ จึงขอใช้สิทธิความเป็นเจ้าของประเทศสั่งการให้เจ้าหน้าที่เคารพสิทธิและยุติการคุกคามนิสิต นักศึกษา และประชาชน ในทุกกรณี

ทั้งนี้ หลังจากที่นิสิตและนักศึกษาเข้าพบตัวแทนจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือ UNOHCHR แล้ว กลุ่มนักศึกษาได้เดินทางออกมาแสดงสัญลักษณ์โดยการโชว์แผ่นป้ายข้อความ เขียนว่า ชาวจุฬารักลุงตู่ วงเล็บเผด็จการ ซึ่งเป็นข้อความเดียวกันกับที่ เคยชูต่อหน้านายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2561

Advertisement

โดยนายพริษฐ์ แกนนำนักศึกษา ระบุว่า จากการเข้าไปพูดคุยกับตัวแทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือ UNOHCHR ได้รับหนังสือ พร้อมระบุว่าจะพยายามที่จะสื่อสารกับรัฐบาลในการทำให้กลไกรัฐกลับมาสู่ระบบการเมืองปกติ และเห็นด้วยกับสิ่งที่นักศึกษาพูด คิด และแสดงออกว่าเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ และได้กำชับให้นักศึกษาช่วยรายงานข้อมูล หากมีกรณีการละเมิดต่อสิทธิในการแสดงออก หรือการเคลื่อนไหวอีก

ด้านนางสาววิรัลพัชรกล่าวว่า แสดงออกครั้งนี้เพียงต้องการให้ประชาชนรู้ ว่า ชาวจุฬาฯไม่ได้ยอมรับเผด็จการทุกคน และไม่มีใครอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ โดยการแสดงออกเพียงเล็กน้อย กลับถูกเจ้าหน้าที่เห็นว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ ส่วนตัวแม้ครอบครัวจะพยายามห้าม แต่ยืนยันว่าต้องการแสดงออกให้เห็นว่า มีคนที่ไม่เห็นด้วยและไม่ยอมรับกับการใช้อำนาจเด็ดขาด

ขณะที่ นายธนวัฒน์กล่าวว่า การแสดงออกทั้งหมด เกิดจากความไม่เห็นด้วยกับผู้บริหารจุฬาฯ ที่เชิญ พล.อ.ประยุทธ์ มาพูด ทั้งที่เป็นบุคคลที่ไม่ได้เข้ามามีอำนาจด้วยวิธีปกติ และมีคนในสังคมไม่เห็นด้วยจำนวนมาก โดยเฉพาะมีการนำคะแนนหอพักมาล่อใจ ให้นิสิตเข้าร่วมฟัง เพื่อจะได้เก็บคะแนนไว้อยู่หอต่อ ซึ่งเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ส่วนที่นายกฯบอกว่า วันใดที่ประเทศเสียหายออกมาด้วยแล้วกัน พวกตนมองว่าขณะนี้ประเทศเสียหายมานานแล้วกว่า 4 ปี จึงต้องออกมา

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image