โลกของ”พาร์” เพราะเราอยู่สังคมเดียวกัน : คอลัมน์เครื่องแนม

Parkinson Chula Fanpage เพิ่งเปิดคลิปเบื้องหลังการถ่ายทำภาพยนตร์สารคดีสั้น ชุด “โลกของพาร์” เพื่อสร้างความเข้าใจต่อผู้ป่วยพาร์กินสันมากยิ่งขึ้น

แน่นอนว่าไม่มีใครอยากเป็นพาร์กินสัน โรคที่เป็นแล้วส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นชนิด “สั่น”, “เกร็ง”, “เคลื่อนไหวช้า” หรือ “ยุกยิก” ฯลฯ

รุ่งโรจน์ พิทยศิริ หัวหน้าศูนย์พาร์กินสัน รพ.จุฬาลงกรณ์ บอกว่า โรคพาร์กินสันเกิดจากกรรมพันธุ์ 20% ส่วนอีก 80% ยังไม่ทราบสาเหตุ ปัจจัยเสี่ยงคืออายุที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปจะมีอัตราการเกิดอยู่ที่ 1 ต่อ 100

ที่น่าสนใจคือ ปัจจุบันไม่ใช่แค่กับ สว.อายุ 60 ปีขึ้นไป ยังพบในคนที่อายุน้อยกว่า 40 ปี ถึง 8.1% หรือเท่ากับ 1 ใน 10 ของผู้ป่วยทั้งหมด และมีแนวโน้มว่าจะพบมากขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะเราเข้าใจอาการของโรคมากขึ้นและมีผู้ป่วยที่เข้าถึงหมอมากขึ้น

Advertisement

เอาเป็นว่า ถ้าสงสัยให้ปรึกษาแพทย์จะได้เข้ากระบวนการรักษาตั้งแต่ต้น เพราะพาร์กินสันถ้าพบเร็ว รักษาหายได้

ที่สำคัญคือ ถ้าไม่อยากเป็น วิธีการหนึ่งที่สามารถลดความเสี่ยงได้แน่นอนคือ การออกกำลังกายเป็นประจำ “อย่างสม่ำเสมอ” อย่างน้อยตั้งแต่อายุ 35 ปี

สำหรับผู้ที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติม ลองแวะเข้าไปที่เว็บไซต์ www.chulapd.org หรือ Parkinson Chula Fanpage หรือเฟซบุ๊ก เพื่อน พาร์กินสัน #เข้าใจพาร์กินสัน โทร 08-1107-9999

Advertisement

มีเพลง “พาร์กินสัน” ของโต๋-ศักดิ์สิทธิ์ ด้วยล่ะ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image