กกต.รับจดแจ้งแล้ว15พรรค แนะ จะขอคสช.ประชุมพรรค ต้องระบุข้อมูลให้ละเอียด

นายทะเบียนออกหนังสือรับแจ้งเตรียมการจัดตั้งพรรคใหม่แล้ว 15 พรรค คาดหลังสงกรานต์มีเพิ่มแน่ แนะกลุ่มการเมืองระบุข้อมูลขออนุญาตคสช.ให้ชัดเจน

เมื่อวันที่ 12 เมษายน พ.ต.อ. ภุมมา รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณารับรองคำขอจดจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ของกลุ่มการเมืองต่างๆ ว่า ขณะนี้ทางสำนักงานกกต.อยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารและคุณสมบัติของกลุ่มการเมืองที่ยื่นคำขอเข้ามา เบื้องต้นมีจำนวน 15 พรรคการเมืองที่ตนได้ลงนามและออกหนังสือรับแจ้งการจัดตั้งพรรคการเมือง(แบบพ.ก.7/2) ประกอบด้วย พรรคพลังชาติไทย พรรคเครือข่ายประชาชนไทย พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคทางเลือกใหม่ พรรคกรีน พรรคประชานิยม พรรคพลังสยาม พรรคพลังธรรมใหม่ พรรคประชาชนปฏิรูป พรรคสังคมประชาธิปไตยประชาชน พรรคประชาชาติ พรรคพลังพลเมืองไทย พรรคประชาภิวัฒน์ พรรคพลังประชารัฐ และพรรคภาคีเครือข่ายไทย ทั้งนี้ เข้าใจหลังเทศกาลสงกรานต์จะมีอีกหลายพรรคที่จะได้รับหนังสือรับแจ้งการจัดตั้งพรรคการเมือง(แบบพ.ก.7/2) ส่วนที่มีบางกลุ่มการเมืองออกมาเรียกร้องให้เร่งดำเนินการออกใบแบบพ.ก.7/2 นั้น ขอชี้แจงว่า กกต.พยายามเร่งดำเนินการตรวจสอบอยู่ เพียงแต่ว่าข้อมูลบางอย่างจำเป็นต้องรอการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย แต่ก็ยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการให้เสร็จโดยเร็ว

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวต่อว่า ส่วนการขออนุญาตคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เพื่อทำกิจกรรมต่างๆ ของพรรคการเมืองนั้น ขณะนี้กกต.ได้ส่งหนังสือไปให้คสช.พิจารณาแล้ว จำนวน 30 กลุ่ม และได้รับอนุญาต จำนวน 9 กลุ่ม อย่างไรก็ตาม อยากเน้นย้ำให้กลุ่มการเมืองที่จะยื่นเอกสารขออนุญาตคสช. ระบุข้อมูลต่างๆให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น วัน เวลา และสถานที่จัดประชุม โดยเฉพาะสถานที่จัดประชุมซึ่งมีความสำคัญ

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image