เตรียมจ่ายเพิ่ม! ญี่ปุ่นผ่านกม. “ซาโยนาระแท็กซ์” เก็บภาษีผู้โดยสารขาออก 1,000 เยนต่อคน เริ่มปี62

เว็บไซต์นิคเคอิเอเชียนรีวิว รายงานเมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมาว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมเก็บภาษีชาวญี่ปุ่น และชาวต่างชาติที่เดินทางออกนอกประเทศทั้งทางอากาศและทางเรือคนละ 1,000 เยน หรือราว 300 บาท เพื่อระดมเงิน 40,000 เยนหรือราว 11,600 ล้านบาทต่อปีไปกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว

รายงานระบุว่ารัฐสภาญี่ปุ่นได้ผ่านร่างกฎหมายกำหนดการเก็บ “ซาโยนาระแท็กซ์” หรือภาษีก่อนเดินทางออกจากประเทศกับทั้งชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติเป็นเงิน 1,000 เยนต่อคน เมื่อวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา จะเป็นการเก็บภาษีดังกล่าวพร้อมกับค่าตั๋วเครื่องบิน เช่นเดียวกับภาษีสนามบินที่เก็บอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว สำหรับผู้เดินทางที่มีอายุน้อยกว่า 2 ขวบจะได้รับการยกเว้น โดยมาตรการดังกล่าวจะเริ่มในวันที่ 7 มกราคมปี 2562

ผลจากมาตรการดังกล่าวส่งผลให้สายการบินและบริษัทด้านการท่องเที่ยวต้องพัฒนาระบบการจองตั๋วเพื่อเก็บภาษีดังกล่าว

รายงานระบุว่าในขณะที่การกำหนดงบประมาณใช้จ่ายของรัฐบาลที่มีกับการท่องเที่ยวจะเพิ่มพูนขึ้น บรรดาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรต่างเรียกร้องให้กำหนดการใช้จ่ายงบประมาณดังกล่าวให้ชัดเจน โดยกล่าวถึงการนำงบประมาณไปใช้ในการเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ศุลกากรให้เพียงพอ รวมถึงการใช้จ่ายเพื่อจัดสรรการรวมเอารีสอร์ทกับคาสิโนเข้าไว้ด้วยกัน

Advertisement

ด้านมิโนรุ คิฮาระ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังญี่ปุ่นระบุว่ายังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับการนำงบประมาณดังกล่าวไปใช้ในปี 2562 ขณะที่บริษัทที่ทำหน้าที่ในการเก็บภาษีดังกล่าวยืนยันว่าเงินจำนวนดังกล่าวจะเป็นประโยชน์กับนักท่องเที่ยว ขณะที่เจ้าหน้าที่สายการบินต้นทุนต่ำแนะนำว่าควรนำงบดังกล่าวพัฒนาขั้นตอนด้านศุลกากรให้เป็นระบบไบโอเมตริก รวมถึงพัฒนาระบบและโครงสร้างพื้นฐานของสนามบิน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image