‘ทรัมป์’ เชื่อหารือ ‘คิม จอง อึน’ ผลจะยอดเยี่ยม คาดพบปลายพ.ค.หรือต้นมิ.ย.นี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ว่าเขาวางแผนที่จะหารือกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือในช่วงเดือนพฤษภาคมหรือต้นเดือนมิถุนายนนี้ และหวังว่าการหารือดังกล่าวจะนำไปสู่การยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นสิ่งที่สหรัฐมองว่าเป็นภัยคุกคามสำคัญ

ทรัมป์กล่าวด้วยว่าสหรัฐจะเข้าสู่การเจรจาหารือด้วยประเด็นต่างๆมากมาย พร้อมกับขอบคุณจีนที่ช่วยแก้ไขวิกฤตการณ์ดังกล่าว และว่าจีนได้ดำเนินการอย่างยอดเยี่ยมในการช่วยให้เกิดการจัดการบางอย่างขึ้น ซึ่งทำให้มีการกำหนดวันเพื่อการหารือระหว่างเขาและนายคิม จอง อึน ตามมา

แม้ว่าจะเกิดสิ่งที่คล้ายกับเป็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งสร้างความหวั่นวิตกไปทั่วโลก แต่ทรัมป์ยังคงระบุว่าการเจรจาด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนเป็นไปด้วยดี สหรัฐและจีนสามารถเข้ากันได้ดีและเชื่อว่าเรากำลังจะทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ด้วยกัน เพราะการกำจัดอาวุธนิวเคลียร์เป็นสิ่งที่ดีสำหรับทุกฝ่าย

อย่างไรก็ดีนายไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลาง(ซีไอเอ)ของสหรัฐ ซึ่งกำลังจากขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐระบุว่า เกาหลีเหนือต้องไม่คาดหวังว่าจะได้รับรางวัลใดๆ จากการหารือกับผู้นำสหรัฐ จนกว่าจะมีการดำเนินมาตรการที่ทำให้เห็นว่าเกาหลีเหนือยกเลิกโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ชนิดที่ไม่มีทางหวนกลับไปได้เสียก่อน

Advertisement

ปอมเปโอย้ำด้วยว่า นี่คือความตั้งใจของทรัมป์รวมถึงรัฐบาลสหรัฐว่า ก่อนที่จะให้รางวัลใดๆ กับเกาหลีเหนือจะต้องมีผลที่สหรัฐหวังให้เกิดขึ้นอย่างถาวรเสียก่อน และแม้ว่าสิ่งที่สหรัฐต้องการจะมีหลายประเด็น แต่เขาก็เชื่อมั่นว่าประธานาธิบดีทรัมป์จะสามารถบรรลุความต้องการเหล่านั้นได้ผ่านช่องทางทางการทูต

แม้ว่าปอมเปโอจะบอกว่าเขามองในแง่บวกว่าการพบปะระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือน่าจะทำให้เกิดผลอะไรบางอย่าง แต่ขณะเดียวกันก็เชื่อว่าไม่มีใครจะมีความคิดว่าข้อตกลงที่ครอบคลุมจะสามารถบรรลุผลกันได้ในการหารือครั้งนี้เช่นกัน ทั้งนี้สหรัฐยังย้ำด้วยว่า ไม่ได้ต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองในเกาหลีเหนือแต่อย่างใด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image