“มีชัย”แนะหารือพรรคหลังศาลวินิจฉัยกฎหมายส.ส.-ส.ว. เชื่อถ้ามาไม่ครบ นายกฯมีวิธี

“มีชัย” แนะ หารือพรรคหลังศาลรธน.วินิจฉัยกฎหมายส.ส.-ส.ว. เชื่อ ถ้ามาไม่ครบนายกฯมีวิธี

เมื่อวันที่ 13 เมษายน ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมนัดพรรคการเมืองหารือ ว่า เท่าที่ฟังจากนายกรัฐมนตรีบอกว่ามีอะไรนัดคุยกันได้ เช่น หากคิดว่าช่วงเวลาที่กำหนดไว้ในคำสั่งคสช.ยาวหรือสั่นไป หรือไม่สอดคล้องกันสามารถบอกกับนายกรัฐมนตรีได้ ซึ่งตนคิดว่านายกรัฐมนตรีคงช่วยแก้ไขได้ แต่ถ้าจู่ๆจะให้นายกรัฐมนตรีแก้ไขเลย ไม่แน่ใจว่าถูกต้องหรือไม่ เพราะนายกรัฐมนตรีไม่ใช่นักการเมืองมืออาชีพ

เมื่อถามว่ามีพรรคการเมืองประกาศไม่ร่วมหารือจะมีปัญหาตามมาหรือไม่ นายมีชัย เชื่อว่า หากไม่พร้อมเพรียงหรือไม่ครบถ้วนนายกรัฐมนตรีจะมีวิธี แต่ในชั้นต้นนี้ต้องดูก่อนว่าร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) จะมีหน้าตาอย่างไร หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว ถ้าพูดตอนนี้จะไม่ชัดเจน เพราะนอกจากกฎหมายลูกดังกล่าวแล้ว ยังมีผู้ไปยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดินในคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 53/2560 ว่าไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ตรงนี้จะยิ่งทำให้การเดินหน้าปรับปรุงคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 53 ตามความต้องการของกกต.ต้องรอ ตนก็ไม่ทราบว่ารัฐบาลจะรอหรือไม่

เมื่อถามย้ำว่านายกรัฐมนตรีต้องหารือพรรคการเมืองภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ไม่ทราบว่าจะแก้ไขอะไร ปัญหาที่กกต.ส่งมาคือเรื่องอะไร ไม่ทราบ แต่ถ้ารอได้ก็ควรรอ แต่ถ้ารอไม่ได้หรือจังหวะขัดกันก็อาจเดินหน้าไป เพื่อแก้ปัญหาให้กับกกต.และพรรคการเมือง อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าการพูดคุยระหว่างนายกรัฐมนตรีและพรรคการเมืองจะคุยตอนไหนก็ได้ เพราะไม่มีผลบังคับ อีกทั้งต้องนำกลับมาทบทวนอีก ถ้าต่างคนต่างพร้อม เพราะการหารือเป็นเรื่องดี ใครมีปัญหาอะไรพูดคุยกันได้ เพราะอยู่ในยุคที่ต้องพยายามทำความเข้าใจกัน ทุกคนหวังประโยชน์ให้บ้านเมืองเดินหน้า เบื้องต้นที่นายกจะนัดหารือในเดือนมิถุนายนนั้น คิดว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยเรียบร้อยแล้ว เพราะจากนี้ยังเหลืออีก 2 เดือน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image