ชาวหนองคายนับหมื่น ร่วมอัญเชิญ ‘หลวงพ่อพระใส’ ลงจากพระอุโบสถ เปิดฉากงานมหาสงกรานต์อีสาน

ชาวหนองคายและนักท่องเที่ยวนับหมื่น ร่วมอัญเชิญหลวงพ่อพระใสพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ลงจากพระอุโบสถวัดโพธิ์ชัย แห่รอบพระอุโบสถและแห่รอบเมือง เป็นการเปิดฉากงานมหาสงกรานต์อีสานหนองคายในปีนี้

วันนี้ (13 เม.ย.) ที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย พระราชรัตนาลงกรณ์ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้นำข้าราชการทุกหมู่เหล่า พ่อค้า ประชาชนชาวหนองคาย ประกอบพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชาวหนองคาย ออกจากพระอุโบสถวัดโพธิ์ชัย แห่รอบพระอุโบสถ 3 รอบ ก่อนจะอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนราชรถ เป็นพระประธานนำขบวนพระพุทธรูปจากชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย แห่รอบเมืองให้ประชาชนชาวหนองคายและนักท่องเที่ยวได้สรงน้ำขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลอย่างใกล้ชิด ในช่วงบ่าย ซึ่งเป็นประเพณีปฏิบัติสืบทอดของชาวหนองคายมาช้านาน ถือว่าเป็นการเริ่มงานสงกรานต์ประจำปี โดยชาวหนองคายและนักท่องเที่ยวนับหมื่นคนมาร่วมพิธีอย่างเนืองแน่นให้เห็นถึงพลังศรัทธาในองค์หลวงพ่อพระใส ท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัดอุณหภูมิอยู่ที่ 35 องศาเซลเซียส

จากนั้น เวลาประมาณ 12.09 น. ขบวนราชรถหลวงพ่อพระใส ได้เคลื่อนออกจากวัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมืองหนองคาย ไปตามถนนประจักษศิลปาคม และถนนมีชัย เขตเทศบาลเมืองหนองคาย โดยหลวงพ่อพระใส เป็นพระพุทธรูปประธานนำขบวนพระพุทธรูปจากชุมชนต่าง ๆ ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ซึ่งเป็นการแห่รอบเมืองให้ประชาชนชาวหนองคาย และนักท่องเที่ยวได้รดสรงน้ำพระพุทธรูปอย่างใกล้ชิดในวันสงกรานต์ปีใหม่ไทย ซึ่งตลอดสองข้างทางที่ขบวนราชรถได้เคลื่อนผ่านได้มีประชาชนจำนวนมากรอรดสรงน้ำและขอพรจากองค์หลวงพ่อพระใสหลังจากนั้นในช่วงเย็นขบวนราชรถจะเคลื่อนกลับเข้าสู่วัดโพธิ์ชัย และอัญเชิญหลวงพ่อพระใส ประดิษฐาน ณ ศาลาพลับพลา หน้าพระอุโบสถ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้รดสรงน้ำไปจนถึงวันที่ 17 เมษายน ก่อนจะอัญเชิญกลับขึ้นประดิษฐาน ณ พระอุโบสถในเช้าวันที่ 18 เมษายนนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image