“ภูมิธรรม” แฉ นักการเมืองพท.ถูกทาบ แต่ไม่กังวล เพราะอดีตส.ส.แข็งแรงพอ

เมื่อวันที่ 14 เมษายน นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า การยืนยันความเป็นสมาชิกพรรคพท. ในหลายจังหวัดคึกคัก โดยเฉพาะในพื้นที่หลักทางภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนตัวเลขต้องรอรวบรวมตอนสิ้นเดือนเมษายนสำหรับนักการเมืองยังเป็นปกติ อาจมีบางส่วนยังไม่ได้แสดงตัว แต่ได้แจ้งมาทางตนแล้วว่าจะมาหลังสงกรานต์ เช่น นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกฯ นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร อดีตส.ส.พระนครศรีอยุธยา นายดนุพร ปุณณกันต์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ อาจมีบ้างที่ยังไม่ชัดเจน เช่นตระกูลสะสมทรัพย์ แต่อดีตส.ส.ของจังหวัดนครปฐมหลายคนก็ยังยืนยันจะมาเพื่อไทย ซึ่งในวันที่ 18 เมษายน นี้ยังคงจะไปตีกอล์ฟด้วยกัน เพราะคนเคยเป็นพี่น้อง ไม่มีปัญหาอะไร

นายภูมิธรรม กล่าวถึง กรณีการช้อปปิ้งส.ส.ของฝ่ายผู้มีอำนาจ ว่า มีนักการเมืองของพรรค มาแจ้งว่าได้รับการติดต่อทาบทาม แต่หลายคนก็กลับมายืนยันสมาชิกกับพท.ไม่ได้กังวลอะไรมาก โดยเฉพาะในพื้นที่หลัก อดีตส.ส.มีความแข็งแรง มีประชาชนเป็นฐานสำคัญที่จะเอื้อในการตัดสินใจจองอดีตส.ส.ไม่ใช่เป็นเหมือนเดิมที่คิดจะไปก็ไป ตอนนี้ขึ้นอยู่กับประชาชน อย่างไรก็ตามอาจมีบ้างในระบบเลือกตั้งที่สร้างขึ้นมาแบบนี้ ปัญหาปาร์ตี้ลิสต์ที่คนกระจุกตัวในพื้นที่ต้องมาแย่งกัน เป็นไปได้ว่าเมื่อใกล้ถึงเวลาหลายคนอาจต้องตัดสินใจ โดยพรรคใหม่บางพรรคที่คิดไปดึงไปดูด อาจช้อปปิ้งกันตอนนั้น เป็นคะแนนเก็บตก

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า เรื่องนี้เป็นการวางแผน เป็นกลวิธีที่แยบยลให้คนได้คะแนนรองลงไปจะเป็นส.ส.ได้ เบอร์1ไม่ได้ก็ดึงเบอร์ 2 ซึ่งอาจมีผลกระทบบ้าง อาจเป็นตัวแปรให้พรรคที่ 3 ได้คะแนน และเป็นตัวแปรกับผลการเลือกตั้ง โดยการดึงคนพรรคเก่า ทำให้พรรคใหม่ไม่ต้องสร้างคนใหม่ เป็นการเอาเปรียบของผู้มีอำนาจ พรรคการเมืองเด่าต้องลงพื้นที่หาคนที่มีความสามารถ แต่มาใช้วิธีตั้งพรรค มีแบ็กอัพ ไปช้อปปิ้งดึงคนที่เกิดจากการย่อยสลาย เรื่องนี้เกิดขึ้นแน่ แต่ละพรรคไม่ใช่เฉพาะพรรคพท.ต้องสูญเสียบุคลากร ถ้าใช้ภาษาของนายวิษณุเครืองาม รองนายกฯ ต้องบอกว่าเป็นอภินิหารการช้อป

///////

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image