‘กฤษฎา’จี้บิ๊กเกษตรทำรายงาน คืบ’15 โปรเจ็คยักษ์-งบกลาง 2.4 หมื่นล้าน’ทุกสิ้นเดือน ประเดิมเม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 15 เมษายน นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.)ได้ส่งข้อความผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ เรื่องการรายงานผลงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถึงปลัดกระทรวง ผู้บริหารทุกกรมหน่วยและเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิการเกษตร(สศก.)และผช.ปล. กษ.ทุกท่าน รวมทั้งผู้รับทราบ :ผวจ.และนายอำเภอทุกจังหวัดว่า

“เมื่อเปิดทำงานใน 17 เมษายน แล้ว ขอให้เลขาฯสศก.จัดประชุมผู้บริหาร กษ. โดยมีสาระการประชุมเกี่ยวกับการพิจารณาแนวทางรายงานผลการดำเนินงานด้านต่างๆของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เนื่องจากช่วงต่อไปนี้เป็นช่วงครึ่งปีหลังงบประมาณ 2561 แล้ว รมว.กษ.จึงให้ทุกหน่วยมุ่งเน้นการจัดทำรายงานผลการดำเนินงานของแต่ละกรมใน15โครงการสำคัญและความก้าวหน้าของงบกลางปี จำนวน 24,000 ล้านบาท รวมทั้ง ผลการดำเนินงานตามภารกิจและการแก้ไขปัญหาสำคัญๆของแต่ละหน่วยทุกสิ้นเดือนโดยให้เริ่มรายงานตั้งแต่เดือนเมษายน 2561เป็นต้นไป

สำหรับการกำหนดรูปแบบการรายงานเป็นลายลักษณ์อักษรหรือรูปแบบต่างๆนั้น เพื่อความเป็นเอกภาพและลดภาระการรายงานซ้ำซ้อน จึงขอให้แต่ละกรม/รัฐวิสาหกิจ และองค์การมหาชน สั่งการให้หน่วยปฎิบัติของตนเองซึ่งมีพื้นที่ดำเนินงานอยู่ในจังหวัดต่างๆจัดทำรายงานจำนวน 2 ชุดที่เหมือนกันโดยฉบับหนึ่งให้รายงานตรงมายังหน่วยงานต้นสังกัดในส่วนกลาง อีกฉบับหนึ่งให้รายงาน ผวจ.ในแต่ละจังหวัดโดยขอมอบหมายให้สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเป็นหน่วยงานกลาง รวบรวมเสนอ ผวจ.เพื่อลงนามส่งรายงานดังกล่าวมายังปล.กษ.

โดยให้สศก.เป็นหน่วยกลางสรุปเสนอผู้บริหารในส่วนกลางทราบ ทั้งฝ่ายขับเคลื่อนนโยบายและฝ่ายกำหนดนโยบาย ทั้งนี้ขอให้ท่านปลัดฯหารือกับผู้บริหารกันเองเพื่อกำหนดรูปแบบการรายงานหรือจะร่างรูปแบบการรายงาน(draft)มาให้ผมและท่านรัฐมนตรีฯช่วยทั้ง 2 ท่านพิจารณาก่อนก็ได้ จุดมุ่งหมายการรายงานนี้ผมต้องการให้การรายงานของ กษ.แสดงให้สาธารณชนและครม.ทราบว่า กษ.ได้ทำอะไรไปแล้วหรือกำลังทำอะไรที่ผลต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรอย่างยั่งยืน(Performance to Benefit People)ในเรื่องการลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ ฯลฯ เป็นต้น

Advertisement

จึงให้ทุกกรม/รัฐวิสาหกิจ/องค์การมหาชนของกษ.ให้เร่งรัดและติดตามการรายงานดังกล่าวข้างต้นด้วย”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image