กลุ่มคนร้ายบุกโจมตีค่ายในมาลี เจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพยูเอ็นดับ 1

REUTERS/Benoit Tessier/File Photo

สำนักข่าวเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า เกิดเหตุกลุ่มติดอาวุธปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) โจมตีค่ายของกองทัพฝรั่งเศสและของกองกำลังรักษาสันติภาพของยูเอ็น ซึ่งตั้งอยู่ภายในพื้นที่ของสนามบินในเมืองทิมบุกตู ทางตอนเหนือของประเทศมาลี เมื่อวันที่ 14 เมษายน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นผู้เสียชีวิตคือเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพของยูเอ็น และมีผู้ได้รับบาดเจ็บนับสิบคน

แถลงการณ์ของรัฐบาลมาลีระบุว่า กลุ่มผู้ก่อการร้ายสวมหมวกกันน็อกสีฟ้า ขึ้นรถยนต์ 2 คันที่บรรทุกระเบิดมาเต็มคันรถ โดยคันหนึ่งเป็นสีของกองทัพมาลี ส่วนอีกคันหนึ่งเขียนภาษาอังกฤษว่า “ยูเอ็น” และพยายามที่จะผ่านเข้าไปภายในค่าย ก่อนจะระดมยิงจรวดกว่าสิบลูกใส่ค่ายทั้งสอง และจุดระเบิดรถยนต์ขึ้น แต่ระเบิดทำงานเพียงคันเดียว ส่วนรถอีกคันที่มีตัวอักษรยูเอ็นไม่เกิดระเบิด

เหตุรุนแรงดังกล่าวสงบลงในเวลาต่อมา โดยมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพของยูเอ็นเสียชีวิต 1 ราย ทำให้มีเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพของยูเอ็นได้รับบาดเจ็บ 12 คน ในจำนวนนี้ บาดเจ็บสาหัส 5 ราย นอกจากนี้ยังมีทหารฝรั่งเศสได้รับบาดเจ็บอีกราว 12 นาย

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีครั้งนี้ โดยความรุนแรงในประเทศมาลี เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี 2555 เมื่อกลุ่มแบ่งแยกดินแดน “ทอเร็ก” ลุกขึ้นมาต่อต้านรัฐบาลมาลี และยึดเมืองหลายเมืองทางตอนเหนือของประเทศเอาไว้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image