นักการเมืองฝรั่งเศส ท้วงประธานาธิบดีมาครง ยังไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญในการโจมตีซีเรีย

ประธานาธิบดีมาครง(แฟ้มภาพ)

เมื่อวันที่ 15 เมษายน นายธนกฤต วรธนัชชากุล อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งเคยได้รับทุนรัฐบาลไทย (ทุน ก.พ.) ไปศึกษากฎหมายที่ประเทศฝรั่งเศส ได้กล่าวถึงกรณีที่ฝรั่งเศสใช้กำลังทหารโจมตีซีเรียว่า ตามที่สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส และอังกฤษ โจมตีซีเรียทางอากาศ เมื่อวันที่ 14 เมษายน ที่ผ่านมานี้นั้น ตามรัฐธรรมนูญของประเทศฝรั่งเศส มาตรา 35 วรรคสอง บัญญัติให้รัฐบาลจะต้องแจ้งให้รัฐสภาทราบถึงการตัดสินใจใช้กำลังทหารในต่างประเทศ อย่างช้าที่สุดภายใน 3 วัน นับแต่ที่ได้เริ่มต้นการปฏิบัติการทางทหาร ซึ่งประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครง ตัดสินใจใช้กำลังทางทหารโจมตีซีเรีย โดยยังไม่ได้มีการแจ้งให้รัฐสภาฝรั่งเศสทราบตามรัฐธรรมนูญ

นายธนกฤต กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม รัฐบาลฝรั่งเศสโดย ประธานาธิบดีมาครงยังมีเวลาในการปฏิบัติให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญฝรั่งเศสในการแจ้งให้รัฐสภาทราบถึงการใช้กำลังทหารโจมตีซีเรีย โดยหากนับจากวันที่ 14 เมษายน เวลา 03.00น. ซึ่งเป็นเวลาที่ฝรั่งเศสเริ่มโจมตีซีเรียแล้ว ประธานาธิบดีมาครงจะมีเวลาถึงวันที่ 17 เมษายน ก่อนเวลา 03.00น. ที่จะแจ้งให้รัฐสภาฝรั่งเศสทราบ

“สำนักข่าว Franceinfo ของฝรั่งเศสรายงานข่าวว่า ในขณะนี้ก็มีนักการเมืองหลายกลุ่มในฝรั่งเศส เช่น วาเลรี ราโบลท์ หัวหน้ากลุ่มซ้ายใหม่ในสภาผู้แทนราษฎร, ฌอง-ลุค เมลองชง, วาเลรี โบเย เรียกร้องให้ประธานาธิบดีมาครงปฏิบัติให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญโดยให้รีบแจ้งให้รัฐสภาทราบโดยเร็ว”

“เมื่อรัฐบาลได้แจ้งต่อรัฐสภาถึงการใช้กำลังทหารในต่างประเทศแล้ว ตามรัฐธรรมนูญฝรั่งเศส มาตรา 35 วรรคสอง ก็บัญญัติให้มีการเปิดอภิปรายกันในรัฐสภาแต่จะไม่มีการออกเสียงลงมติ ดังนั้น ในช่วงแรกของการใช้กำลังหารโจมตีซีเรีย  สิ่งที่รัฐบาลฝรั่งเศสต้องทำ คือการแจ้งให้รัฐสภาทราบเท่านั้นโดยไม่จำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา เพราะยังไม่ใช่การประกาศสงคราม แต่หากการใช้กำลังทหารโจมตีซีเรียจะต้องใช้ระยะเวลานานมากกว่า 4 เดือนแล้ว จำเป็นที่จะต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาฝรั่งเศสในการขอขยายระยะเวลาการใช้กำลังทหารเสียก่อนตามรัฐธรรมนูญฝรั่งเศส มาตรา 35 วรรคสาม ซึ่งในช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา รัฐสภาฝรั่งเศสได้อนุมัติให้มีการขยายระยะเวลาการใช้กำลังทหารในต่างประเทศหลายครั้ง เช่น ในลิเบีย มาลี อิรัก ซีเรีย เป็นต้น”อดีตนักเรียนทุน ก.พ.ด้านกฎหมายฝรั่งเศส กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image