เปิด ‘นาทีไลฟ์สด’ 4 หนุ่ม ฉลองสงกรานต์ ‘ซดเหล้าขับรถ’ ก่อนดับยกคัน (คลิป)

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 15 เมษายน  ที่ห้องประชุมหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมหารือในวาระผลการปฏิบัติงานและปัญหาอุปสรรค บรรยากาศค่อนข้างเคร่งเครียด โดยจังหวัดนครราชสีมา มีจำนวนผู้เสียชีวิตในสงกรานต์วันที่ 2 รวม 9 ราย มียอดสะสม 17 ราย เป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย ผู้บาดเจ็บ 58 ราย จากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น 62 ครั้ง รวมทั้งมีเหตุทะเลาะวิวาทหลายพื้นที่ สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากเมาสุราและผู้เกี่ยวข้องมีอายุเฉลี่ย 20-30 ปี จึงได้ปรับยุทธศาสตร์ใหม่

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดูแล อำนวยความสะดวกและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างเข้มข้น แต่จำนวนผู้เสียชีวิตมีมากที่สุด โดยถอดบทเรียน ปรับแผน ซึ่งวันที่ 15 เม.ย. เป็นช่วงวิกฤตที่สุด ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับไปทำงานที่กรุงเทพ รวมทั้งยังเล่นสงกรานต์อยู่ในพื้นที่ ต้องเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน ตั้งจุดตรวจเพิ่มขึ้น เพื่อบังคับใช้กฎหมายให้เข้มข้นรวมทั้งป้องกันเหตุทะเลาะวิวาท ได้สั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบลงไปประจำการในจุดเสี่ยง ที่เป็นโซนนิ่งเล่นน้ำสงกรานต์ โดยเฉพาะในเขตเมือง นครราชสีมา ต้องป้องกันไม่ให้เกิดเหตุ โดยควบคุมเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ ขอความร่วมมือให้เลิกเล่นสงกรานต์ในเวลา 19.00 น. หากปล่อยปละละเลย เป็นการเพิ่มความเสี่ยงแห่งความสูญเสีย

กรณีนายสิทธิศักดิ์ สมุติรัมย์ อายุ 26 ปี อ.ห้วยแถลง จ.นครราชสีมา ขับรถกระบะ นำน้องชายและเพื่อนชายวัยไล่เลี่ยกัน รวม 4 คน ไปเล่นน้ำสงกรานต์ใน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ประสบอุบัติเหตุชนต้นไม้ที ถ.พิมาย-หินดาด ต.นิคมสร้างตนเอง อ.พิมาย ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตรวม 4 ราย ซึ่งก่อนเกิดเหตุได้มีการไลฟ์สดในเฟซบุ๊ก แชร์ในกลุ่มเพื่อนๆ มีการกินเหล้าระหว่างขับขี่ประกอบกับใช้ความเร็วสูง ซึ่งเป็นพฤติการณ์เสี่ยงและรถคันประกอบเหตุขาดการต่อภาษีประจำปีและไม่มี พ.ร.บ คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องประชาสัมพันธ์และดำเนินการอย่างจริงจังให้เป็นตัวอย่างของความสูญเสีย ผวจ.นครราชสีมา กล่าว

Advertisement

ด้าน พล.ต.ต วัชรินทร์ บุญคง ผบก.ภ.จ.นครราชสีมา กล่าวถึงการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและการทะเลาะวิวาทว่า สนธิกำลังทุกภาคส่วนตั้งด่านบูรณาการ 71 จุด มียอดสะสมการจับกุมพฤติการณ์เสี่ยง เมาสุรา 819 ราย ความเร็วเกินกำหนด 2,280 ราย ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร 2,120 ราย แซงในที่คับขัน 1,717 ราย ฯลฯ โดยความผิดคดีเมาสุรา มีผู้ต้องหาถูกจับกุมมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ที่จับได้ 250 ราย ส่งผลให้ห้องควบคุมผู้ต้องขังในสถานีตำรวจมีสภาพแอดอัด ด้านหน้ามีญาติและเพื่อนๆ เฝ้าอยู่เนื่องจากส่วนใหญ่ไม่มีหลักทรัพย์ประกันตัว รอขึ้นศาลแขวง ฯ เสียค่าปรับตามคำพิพากษา ฝากถึงให้ประชาชนที่ออกมาเล่นน้ำสงกรานต์ อย่าดื่มสุราแล้วขับ สงกรานต์วันสุดท้ายจะมีการตั้งด่านกวดขันตามเขตโซนนิ่ง เพื่อป้องปรามเหตุร้ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image