‘ทรัมป์’ โทษข่าวลวงโจมตีประกาศ ‘ภารกิจสำเร็จ’ เตรียมคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐออกมาปกป้องการประกาศ ‘ภารกิจสำเร็จ’ ของเขาต่อกรณีการโจมตีเป้าหมายในซีเรียของกองกำลังพันธมิตรนำโดยสหรัฐ ซึ่งถูกนำไปเปรียบเทียบกับคำประกาศเช่นเดียวกันของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช หลังสิ้นสุดสงครามอิรักเมื่อปี 2546 ซึ่งกลายเป็นวลีที่ถูกล้อเลียนตลอดการดำรงตำแหน่งที่เหลือของอดีตประธานาธิบดีบุช

ทรัมป์ได้ทวีตข้อความว่า การโจมตีซีเรียเป็นภารกิจที่กระทำได้อย่างสมบูรณ์แบบ และด้วยความแม่นยำ ด้วยเหตุผลนี้จึงมีเพียงสื่อที่ชอบปล่อยข่าวลวงเท่านั้น ที่จะลดทอนคุณค่าของในความหมายของคำว่า ‘ภารกิจสำเร็จ’ ลง แม้จะทราบว่าถ้อยคำดังกล่าวอาจถูกนำไปเปรียบเทียบกับอดีตประธานบุช แต่ทรัมป์ยืนยันว่าคำพูดนี้ถือว่ามีความหมายอย่างยิ่งใหญ่ในกรณีของปฏิบัติการทางทหาร และสมควรถูกนำกลับมาใช้ให้บ่อยขึ้น

ด้านนางนิกกี เฮลีย์ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรสหรัฐประจำสหประชาชาติ ให้สัมภาษณ์ว่า สหรัฐกำลังเตรียมที่จะประกาศมาตรการคว่ำบาตรใหม่ต่อรัสเซียในวันที่ 16 เมษายนนี้ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากการที่รัสเซียให้การสนับสนุนรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อาซาด ของซีเรีย

เฮลีย์กล่าวว่า มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่นี้จะพุ่งเป้าไปที่บริษัทใดๆ ก็ตาม ซึ่งทำธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการขายอุปกรณ์รวมถึงอาวุธเคมีให้กับรัฐบาลซีเรีย

Advertisement

วันเดียวกันที่ประชุมผู้นำกลุ่มสันนิบาตอาหรับได้ออกมาเรียกร้องให้นานาชาติร่วมกันพิสูจน์การใช้อาวุธเคมีในซีเรีย รวมถึงประณามการดำเนินการที่ถือเป็นการแทรกแซงกิจการของประเทศอื่นโดยอิหร่าน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image