ข้าวเหนียวมะม่วงป้าเล็ก-ป้าใหญ่ และข้าวเหนียวมูนแม่ประไพศรี เจ้าเก่าตลาดเทศบาลเมืองนนท์

ของกินหน้าร้อนของไทยที่โด่งดังในหมู่นักท่องเที่ยวไปทั่วโลกก็คือ ข้าวเหนียวมะม่วง เมื่อ 2 ปีก่อนปิ่นโตเถาเล็กเคยนำเสนอร้าน ข้าวเหนียวมะม่วงป้าเล็ก-ป้าใหญ่ ที่ขายตามฤดูกาลเพียงปีละ 4 เดือนกว่าเท่านั้น ทำมานานกว่า 78 ปีแล้ว

ขอแจ้งข่าวแฟนๆ ว่า ข้าวเหนียวมะม่วงป้าเล็ก-ป้าใหญ่ ได้ย้ายร้านมาอยู่ ริมถนนสันติภาพ ข้างร้านสหยางทอง ปากตรอกถั่วเพาะ 1 ตั้งแต่ฤดูกาลที่แล้ว โดยปีนี้เริ่มขายมาตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ สมควรแก่การตามไปชี้จุดให้แฟนๆ รีบตามไปพิสูจน์ความอร่อย

ทางไปร้านให้ตั้งต้นที่ วงเวียน 22 กรกฎา มาตาม ถนนสันติภาพ ฟากฝั่งที่จะไปออกถนนพลับพลาไชย เพียงไม่ถึง 100 เมตร ก็จะเห็นร้านข้าวเหนียวมะม่วงป้าเล็ก-ป้าใหญ่อยู่ ทางขวามือติดกับร้านสหยางทอง มีป้ายไวนิลชื่อร้านกับรูปมะม่วงสีเหลืองสดขนาดใหญ่เห็นได้ชัดเจน ส่วนที่จอดรถริมทางนั้นหายากหน่อย ให้เลี้ยวขวาไปถนนพลับพลาไชย แล้วไปจอดที่ วัดคณิกาผล (ทางซ้ายมือ) อาจจะเดินไกลนับครึ่งกิโลเมตรแต่ก็สะดวกที่สุด

มูนกับกะทิ

ร้านนี้เปิดมานาน 3 ชั่วอายุคน ไม่ต้องมองหาป้าเล็ก-ป้าใหญ่หรอกนะจ๊ะ เพราะคือบรรพบุรุษผู้ถ่ายทอดวิชาผู้ก่อตั้งเมื่อ 78 ปีก่อน ปัจจุบันนี้มีรุ่นที่ 3 เป็นผู้สานต่อ มีคุณอาศิริศักดิ์ อายุ 70 กว่าปีทำหน้าที่มูนข้าวเหนียว และคุณอาเสริมศรีคอยช่วยดูการขาย อีกทั้งมีลูกๆ ของคุณอาและญาติๆ คอยช่วยที่หน้าร้าน

Advertisement

ภาพชินตาหน้าร้านป้าเล็ก-ป้าใหญ่ก็คือ บรรดาลูกค้าจะมายืนรอหน้าร้าน รับบัตรคิวกันเนืองแน่น โดยข้าวเหนียวมูนจะทำมาจากบ้านในตรอกถั่วเพาะ 1 (ซอยข้างร้าน) ลำเลียงมารอบละ 4-5 กะละมังเล็กๆ เคล็ดลับการมูนข้าวเหนียวก็คือ พอมูนเสร็จแล้ว (เทกะทิในกะละมังแล้วใช้ไม้พายกวนผสมกับข้าวเหนียว) ก็จะปิดฝาไว้ และจับเวลาพักไว้ 15 นาทีก่อนจึงจะนำไปขายได้ เพื่อให้กะทิจับตัวกับข้าวเหนียวซึมซาบไปทุกอณู พอของมาก็จะช่วยกันตักมือเป็นระวิง หมดในพริบตา ต้องรอรอบต่อไปอีก

เวลามาซื้ออย่าลืมหยิบบัตรคิว
หน้าปลาแห้ง

ข้าวเหนียวมูนกะทิ หอมมัน หวานกำลังดี และไม่ผสมแป้งแม้แต่น้อย ใช้ข้าวเหนียวเขี้ยวงูหุงเป็นเม็ดสวยไม่แข็งและไม่นิ่มจนเกินไป สนนราคากิโลละ 200 บาท (ต้องสั่งอย่างต่ำ 50 บาท) โรยด้วยถั่วทองที่คั่วเองกรอบอร่อยสุดยอดไม่มีกลิ่นหืน กินกับ มะม่วงน้ำดอกไม้ จากบางคล้า (ลูกละ 50-60 บาท) (เดี๋ยวนี้ไม่มีมะม่วงอกร่องแล้วเพราะช้ำง่าย) มีข้าวเหนียวมะม่วงขายเป็นชุดด้วย (100 บาท) โดยปอกให้ทันที อย่าลืมสั่งหน้าปลาแห้งแสนอร่อยขายกระปุกละ 40 บาท ทำจากปลาช่อนทะเล หอมหวานอร่อยมาก อีกทั้ง สังขยา ขายกระปุกละ 30 บาทอีกด้วย

สังขยาขายเป็นกระปุก

อย่าลืมว่าร้านข้าวเหนียวมะม่วงป้าเล็ก-ป้าใหญ่จะขายไป จนถึงประมาณปลายเดือนพฤษภาคมหรือต้นเดือนมิถุนายน เท่านั้น (พอคนซาเมื่อไหร่ก็จะหยุดขาย) โดยจะ เปิดทุกวัน ไม่มีวันหยุดตลอด 4 เดือน ตั้งแต่ 8 โมงครึ่ง ไปจนถึง 5 โมงเย็น บางวันหมดก่อนตั้งแต่บ่าย 3 โมงครึ่งด้วยซ้ำ

Advertisement

โทรจองล่วงหน้าและสอบถามได้ที่เบอร์ 0-2222-4958, 08-4935-2935 และเบอร์คุณอาเสริมศรี 08-1861-5523

ข้าวเหนียวมูนแม่ประไพศรี

ร้านข้าวเหนียวมูนเจ้าถัดมาคือร้านโปรดของคุณชายถนัดศรีตั้งแต่ยังหนุ่ม เป็นเจ้าเก่าแก่ดั้งเดิมของเมืองนนท์ชื่อว่า ข้าวเหนียวมูนแม่ประไพศรี อยู่ที่ ตลาดสดเทศบาลเมืองนนท์ ฝั่งถนนประชาราษฎร์ ขายมาร่วม 50 ปี ตั้งแต่กิโลละ 6 บาท ขึ้นชื่อเรื่องความนุ่มหอมหวานมัน คุณประไพศรี กมลวรรณ เจ้าของร้านในวัย 87 ปี มีความคุ้นเคยกับคุณชายถนัดศรีเป็นอันมาก

ทางไปร้านให้วิ่งมาบนถนนพิบูลสงครามจากสะพานพระราม 7 ตรงไปสุดทางที่เมืองนนท์ เลี้ยวซ้ายเข้าถนนประชาราษฎร์ ก็จะเห็นตัวตลาดสดอยู่ทางซ้ายมือ แผงลอยแม่ประไพศรี ถ้าหันหน้าเข้าตลาด จะอยู่ทางขวามือแถวหน้าเลย ถ้านำรถมาให้จอดรถฝั่งขวาในหมู่ตึกแถวเยื้องๆ ก่อนถึงตลาด เสียค่าจอดชั่วโมงละ 30 บาท

ตอนนี้ลูกสาวแม่ประไพศรี คุณสมพิศ กมลวรรณ เป็นผู้ว่าการที่ร้าน เปิดขายตั้งแต่ 04.00-18.00 น. ทางที่ดีควรไปก่อน 5 โมงเย็น เพราะบางครั้งหมดเร็วมาก สนนราคาข้าวเหนียวมูนกิโลละ 130 บาท

ข้าวเหนียวมูนนุ่มๆ ราดด้วยกะทิหอมมัน กินทีไรยั้งไม่ค่อยอยู่ทุกที ใช้ ข้าวเหนียวเขี้ยวงูจากเชียงราย อีกทั้งต้องใช้ มะพร้าวน้ำหอมแม่กลองจากดำเนินสะดวก มาคั้นกะทิจึงมีความหอมมันสุดสุด ซึ่งทางร้านทำเองทุกขั้นตอนตั้งแต่การขูดมะพร้าว ปรุงรสด้วยเกลือและน้ำตาล นำมามูนกับข้าวเหนียวที่นึ่งร้อนๆ พักไว้ 15 นาที เพียงเท่านี้ก็ได้ข้าวเหนียวมูนสุดแสนจะนุ่มหอมหวาน

ผมชอบกินข้าวเหนียวคู่กับ มะม่วงอกร่อง ตามแบบคนโบราณ มีขายตามฤดูกาลช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายน จากสวนที่ดำเนินสะดวก สนนราคาขึ้นอยู่กับฤดูกาล ตอนที่ไปทบทวนตกกิโลละ 100 บาท เนื้อหวานหอมชุ่มฉ่ำอร่อยคุ้มค่า นอกจากนี้ยังมี มะม่วงน้ำดอกไม้ เอาใจคนรุ่นใหม่ด้วย กิโลละ 70 บาท และยังมีมะม่วงชื่อไม่คุ้นหู มะม่วงยายกล่ำ เนื้อสีส้มๆ รสหวานๆ กิโลละ 100 บาท

ข้าวเหนียวมะม่วงยายกล่ำ

ข้าวเหนียวมูนเจ้านี้ไม่ได้มีสีขาวอย่างเดียว แต่มี ข้าวเหนียวสามสี ข้าวเหนียวดำ ข้าวเหนียวขาว และข้าวเหนียวใส่ขมิ้นสีเหลือง มาตอนเช้าตรู่ถึงจะมีครบทุกสี กินกับ หน้าสังขยา หน้าปลาแห้ง หน้ากุ้ง (ห่อละ 15 บาท) และยังมี น้ำกะทิทุเรียน ด้วย

นอกจากนี้หลานของแม่ประไพศรียังไปเปิดสาขาตรง ตลาดรวมใจในเมืองทองธานี อีกด้วย สนนราคากิโลละ 150 บาท โดยเปิดขายทุกวันตั้งแต่ 6 โมงเช้าไปจนถึง 1 ทุ่ม ที่นั่นมีขนมไข่ขายอีกด้วย ใกล้ที่ไหนไปที่นั่นนะจ๊ะ


 

หน้าร้านใหม่ริมถนนสันติภาพ

ข้าวเหนียวมะม่วงป้าเล็ก-ป้าใหญ่

โดย คุณศิริศักดิ์-คุณเสริมศรี นาคาศัย

ที่ตั้ง ถ.สันติภาพ ข้างร้านสหยางทอง ป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ 10100

โทร 0-2222-4958, 08-4935-2935

และเบอร์คุณอาเสริมศรี 08-1861-5523

เปิดบริการ 08.30-17.00 น. (บางวันหมดก่อน) เฉพาะช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ถึงต้นเดือนมิถุนายน (หรือปลายพฤษภาคม) ของทุกปี

แนะนำ ข้าวเหนียวมะม่วง และหน้าปลาแห้ง สังขยา

ข้าวเหนียวมูนแม่ประไพศรี

โดย คุณประไพศรี กมลวรรณ

ที่บ้าน 44 ซอยศรีพรสวรรค์ อ.เมือง จ.นนทบุรี

โทร 0-2527-1407

สถานที่ขาย หน้าตลาดสดเทศบาลเมืองนนท์ ถ.ประชาราษฎร์

โดย คุณ สมพิศ กมลวรรณ

โทร 0-2967-2070

เปิดบริการ 04.00-18.00 น. ทุกวัน

ตลาดรวมใจ เมืองทองธานี โดยหลานแม่ประไพศรี

โทร 08-1913-0656, 08-1207-6195

เปิดบริการ 06.00-19.00 น. ทุกวัน

ข้าวเหนียวเขี้ยวงูนึ่งร้อนๆ
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image