สถานีขนส่งของไทย ขับไล่ไสส่งคนรากหญ้า โดย สุจิตต์ วงษ์เทศ

ขับไล่ไสส่งคนรากหญ้าอย่างรังเกียจเดียดฉันท์ผู้มีรายได้น้อย

ออกไปไกลๆ ให้พ้นๆ เป็นลักษณะไทยอย่างหนึ่งของยุคนี้

หลักฐานโจ่งแจ้งแดงแจ๋ที่สุดคือสถานีขนส่งมวลชนที่ถูก

ย้ายไกลออกไปเรื่อยๆ จากศูนย์กลางเมือง โดยยังไม่ต้องดูเรื่องระบบบริการ

Advertisement

สถานีขนส่ง

สถานีขนส่งมวลชนจะอยู่ใจกลางเมือง หรือใกล้เคียงศูนย์กลางของเมืองใหญ่ในประเทศอุตสาหกรรมก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเพื่อบริการคนส่วนใหญ่ของประเทศที่ไม่มีรถส่วนตัว และลดความแออัดยัดเยียดโกลาหล

“นครยุคใหม่ไฮเทคไม่ว่าจะเป็นโตเกียว, ไทเป, นิวยอร์กต่างปรับรูปแบบสถานีขนส่งให้อยู่ในใจกลางเมือง โดยจัดการช่องพื้นผิวจราจรพิเศษด้วยการเจาะอุโมงค์หรือทำสะพาน นำรถจากทางหลวงนอกเมืองดิ่งเข้าใจกลางเมือง ก่อนจะกระจายด้วยระบบขนส่งมวลชนในเมือง”

[จากบทความ “ย้าย บขส. เปลี่ยนเมืองให้ร้าง” โดย ธีรภัทร เจริญสุข ในมติชนฉบับวันพุธที่ 11 เมษายน 2561 หน้า 14]

Advertisement

นิวยอร์กเป็นมหานครบนเกาะแมนฮัตตัน มีตึกสูงเสียดฟ้าแทบหาแดดส่องถึงพื้นดินไม่ได้ (เพราะตึกบังและมีคอนกรีตปกไว้)

แต่สร้างสถานีขนส่งไว้กลางมหานคร โดยใช้พื้นที่ใต้ดิน แล้วมีเส้นทางเฉพาะโดยเจาะอุโมงค์ใช้เข้า/ออกนอกเกาะในเกาะอย่างรวดเร็ว ไม่ติดไฟแดง

ลักษณะไทย

สังคมไทยใส่ชุดประจำชาติ มักตำหนิรุนแรงต่อสังคมอเมริกันในเชิงว่าไม่มีวัฒนธรรมอย่างไทยซึ่งเป็นเมืองพุทธที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อสรรพสัตว์

แต่สถานีขนส่งนิวยอร์กไม่ขับไล่ไสส่งประชากรส่วนใหญ่ออกจากมหานครไปพ้นๆ โดยมุ่งลดความเหลื่อมล้ำ เน้นความเสมอภาค แม้ไม่ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ลดได้ไม่น้อย

ส่วน กรุงเทพฯ และต่างจังหวัดของไทยสร้างสถานีขนส่งออกนอกเมือง พยายามเสือกไสบรรดาคนส่วนมากชั้นรากหญ้า

ไม่มีรถส่วนตัวถูกไล่ส่งไปพ้นๆ เพื่อเอาพื้นที่ในเมืองสร้างศูนย์การค้าห้างสรรพสินค้า

บาทวิถีในเมืองถูกทำให้แคบ เพื่อเปิดพื้นที่กว้างให้ผิวจราจรของรถยนต์ส่วนตัว (ไม่รถเมล์)

“เที่ยวไทยไม่สนุก เข้าถึงไม่ทุกที่ ไม่มีขนส่งสาธารณะ”

ไม่ว่าเมืองหลักหรือเมืองรอง ทั้งๆ มีถนนหนทางอย่างดี แต่เพื่อคนมีรถส่วนตัวเท่านั้น ไม่มีรถเมล์ประจำทางเพื่อคนรากหญ้า

สังคมดีแต่พูดว่าเมืองพุทธ ใจบุญสุนทานเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ แต่จริงๆ แล้วทำบุญเอาหน้าอย่างหน้าเนื้อใจเสือ เถือถากคนรากหญ้า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image