ปิดฉาก”นิวเจน แอร์เวย์ส” สายการบินน้องใหม่โคราช หลังวิกฤติขาดทุนต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 16.05น. วันที่ 16 เมษายน ที่ท่าอากาศยานนครราชสีมา บรรยากาศวันสุดท้ายของการเปิดให้บริการในเส้นทางนครราชสีมา-เชียงใหม่ และ นครราชสีมา-ดอนเมือง ของสายการบินนิวเจน แอร์เวย์ส หลังเปิดให้บริการเที่ยวปฐมฤกษ์ เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2560 เส้นทางนครราชสีมา-เชียงใหม่ นครราชสีมา-ภูเก็ต และเพิ่มเที่ยวบิน นครราชสีมา-ดอนเมือง ช่วงส่งท้ายปีเก่า โดยใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737-400 ขนาด 168 ที่นั่ง และเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ขนาด 189 ที่นั่ง จากนั้นในวันที่ 14 มกราคม ที่ผ่านมาได้หยุดให้บริการนครราชสีมา-ภูเก็ต เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารน้อยมาก บางเที่ยวบินมีผู้โดยสารไม่ถึง 50 คน โดยในวันนี้เที่ยวบินทั้งสิ้น 8 เที่ยวบิน มีผู้โดยสารทยอยมาใช้บริการขึ้นเที่ยวบิน E3 922 เส้นทางขาออกนครราชสีมา-ดอนเมือง ค่อนข้างเนืองแน่น รวม 163 คน ส่วนหนึ่งเพิ่งทราบข่าวการให้บริการเป็นวันสุดท้าย ก่อนขึ้นเครื่องบิน ผู้โดยสารได้รวมตัวถ่ายภาพเป็นที่ระลึก พร้อมแสดงความรู้สึกเสียดาย โดยมีนายประวัติ ดวงกันยา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่มารอให้บริการอำนวยความสะดวก นายประวัติ  เปิดเผยว่า ต้องยอมรับข้อเท็จจริง สายการบินนิวเจนฯ อาจไม่พร้อมเรื่องการตลาดและไม่มีกิจกรรมสร้างแรงจูงใจ รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ที่เน้นเฉพาะใน จ.นครราชสีมา แต่แทบไม่มีการประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จ.ภูเก็ต และ กรุงเทพ ฯ เลย จึงมีลูกค้าไม่หลากหลาย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้โดยสารจาก จ.นครราชสีมา ไปและกลับ สังเกตได้จากเที่ยวบินขาออกจะมีจำนวนผู้โดยสารมากกว่าขาเข้าอย่างชัดเจน บางวันถ้าไม่มีเที่ยวบิน ออฟฟิศนิวเจนฯในท่าอากาศยานฯจะปิด เมื่อผู้โดยสารวอล์คอินมา จะไม่สามารถมาซื้อตั๋วโดยสารได้ ซึ่งผู้โดยสารกลุ่มนี้ไม่สะดวกในการเดินทางเข้าตัวเมืองและสั่งจองผ่านทางออนไลน์ บางวันมีผุ้โดยสารนับสิบคนพลาดโอกาสใช้บริการ ตนพยายามประสานมาโดยตลอด แต่ไม่ได้รับการตอบสนองภาพรวม หากเป็นเที่ยวบินตรงกับวันหยุด เฉลี่ยมีผู้โดยสารเกิน 100 คน และผลประกอบการมีแนวโน้มเริ่มดีขึ้นตามลำดับ เมื่อนิวเจนฯ ประกาศหยุดบินอย่างเป็นทางการ ในช่วงกลางเดือนมีนาคม ทำให้ผู้โดยสารขาดความเชื่อมั่น และมีจำนวนลดลง“สนามบินแห่งนี้มีศักยภาพทั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกปลอดภัยและขนาดพื้นที่ของรันเวย์ รวมทั้ง ที่ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมือง นครราชสีมา ประมาณ 25 กิโลเมตร ถือว่ามีความพร้อมเป็นลำดับต้นๆของประเทศ ประมาณช่วงกลางปีนี้ จะมีการประชุมหารือกับทุกภาคส่วน เพื่อประสานสายการบินโลว์คอสมาให้บริการในเส้นทางนครราชสีมา-เชียงใหม่ นครราชสีมา-ภูเก็ต และ นครราชสีมา-ดอนเมือง ใช้เครื่องบิน ขนาด 65-100 ที่นั่ง เพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสาร จะสามารถตอบโจทย์การเดินทางด้วยเครื่องบินได้ถูกต้อง” นายประวัติ กล่าว
ด้านนายเจริญพงษ์ ศรประสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นิวเจน แอร์เวย์ส จำกัด กล่าว ขอขอบคุณชาวโคราชและหน่วยงานรัฐ-เอกชน ที่ให้การสนับสนุนการบินและอำนวยความสะดวกเป็นอย่างดี สาเหตุที่ต้องหยุดให้บริการ เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ทำให้ขาดทุนเฉลี่ยเดือนละนับล้านบาท รวมตัวเลขประมาณ 4 ล้านบาท จึงต้องหยุดให้บริการทุกเส้นทาง ทั้งๆที่มีความตั้งใจให้บริการชาวโคราชและจังหวัดใกล้เคียง ส่วนข้อสงสัยทำไมไม่ใช้เครื่องบินขนาดเล็กมาให้บริการ การดำเนินการเกี่ยวกับเอกสารและจัดหานักบินค่อนข้างยุ่งยาก ต้องใช้เวลานานนับปี แต่เครื่องเช่าเหมาลำ ซึ่งนิวเจนฯมีความถนัดอยู่แล้วยังให้บริการตามปกตินายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 5 เดือน ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคเอกชนได้ช่วยหาผู้โดยสารมาโดยตลอด แต่ได้รับแจ้งว่าขาดทุน จึงต้องหยุดให้บริการ ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานสายการบินอื่นมาบินทดแทน