ตร.น้ำจับ 6 ลูกเรือชาวพม่า ทำร้ายไต้ก๋งก่อนขโมยเรือเข้าอ่าวชุมพร

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 16 เมษายน พ.ต.ท.โยธิน สีหาทิพย์ สารวัตรตำรวจน้ำ 1 กองกำกับการ 6 กองกำกับการตำรวจน้ำ (สว.ส.รน.1 บก.รน.) นายชูศักดิ์ จงงาม หัวหน้าหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลชุมพร ร.อ.สุวัฒน์ สดศิริ หัวหน้าสำนักงานประจำศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้าแจ้งออกเรือประมงชุมพร พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำชุมพร อีก 8 นาย นำเรือตรวจการ 532 ออกไปยังอ่าวชุมพร เพื่อจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา 6 คน ประกอบด้วย นายมาวมาวโซ นายชาม นายมินชิดตู นายชิดมินตู นายโกอู และนายเมี๊ยะทอ บนเรือประมง น.โพธิ์ทองรุ่งเรือง 1 ที่ลอยลำอยู่กลางอ่าวชุมพร พร้อมของกลางท่อนเหล็กเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 นิ้ว ยาว 32 นิ้ว 1 ท่อน มีดปลายแหลมรวมด้ามยาวประมาณ 9 นิ้ว 1 เล่ม และ ค้อนเหล็กรวมด้ามยาว 20 นิ้ว 1 อัน ก่อนแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมด ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ ก่อนนำเข้าสู่ฝั่งในเวลาประมาณ 13.30 น.วันเดียวกัน

ทั้งนี้ก่อนการจับกุมแรงงานต่างด้าวทั้งหมด พ.ต.ท.โยธิน ได้รับแจ้งจาก นายสันทัด โง้วรุ่งเรือง เจ้าของเรือประมง “น.โพธิ์รุ่งเรือง 1” ว่า ได้รับแจ้งจาก นายจิรวัฒน์ วิลาศ ไต้ก๋งเรือ น.โพธิ์รุ่งเรือง 1 ทะเบียนเรือ 312302097 ว่า ขณะนำเรือทำการประมงอยู่ในทะเลบริเวณ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นายโกอู นายเมี๊ยะทอ นายมาวมาวโซ และนายมินชิดตู ลูกเรือชาวเมียนมา ได้เกิดทะเลาะวิวาทกับ นายสอน แก้วสุวรรณ ลูกเรือชาวกัมพูชาเกี่ยวกับการทำงานในเรือ จากนั้น นายโกอูพร้อมพวกได้ร่วมกันทำร้ายนายสอน นายจิรวัฒน์จึงเข้าห้ามปราม ซึ่งนายโกอูและพวกบอกว่าจะไม่ทำร้ายนายจิรวัฒน์ แต่ขอให้นายจิรวัฒน์โดดลงน้ำไป นายจิรวัฒน์ นายสอน และชาวเมียนมาอีก 1 คน จึงต้องโดดลงน้ำ และมีเรือประมงชื่อ “น.โพธิ์รุ่งเรือง 3” เข้ามาช่วยตนไว้ ส่วนนายและได้รับการช่วยเหลือจากเรือประมง “น.โพธิ์รุ่งเรือง 5” กลับเข้าฝั่งที่ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ส่วนนายสอนที่ถูกทำร้ายยังสูญหายไม่ทราบชะตากรรม

จากนั้น เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้าแจ้งออกเรือประมงขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช จึงประสานมายังตำรวจน้ำชุมพร ประจำศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้าแจ้งออกเรือประมงชุมพร และหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลชุมพรว่า เรือ น.โพธิ์รุ่งเรือง 1 ที่แรงงานชาวเมียนมาทั้งหมดยึดไว้ได้แล่นเข้ามาในอ่าวปากน้ำชุมพร ทั้ง 3 หน่วยงานจึงสนธิกำลังกันนำเรือตรวจการของตำรวจน้ำชุมพรออกไปตรวจสอบจนสามารถจับกุมแรงงานชาวเมียนมาทั้ง 6 คนได้หมด แล้วนำกลับเข้ามาที่ท่าเทียบเรือตำรวจน้ำชุมพร

Advertisement

โดยขอให้ น.ส.น้ำฝน เทพปินตา ล่ามภาษาเมียนมาของสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชุมพร ช่วยสอบถามนายโกอูและพวก จนทราบว่า เวลาประมาณ 22.00 น.วันที่ 15 เมษายน 2561 นายโกอูและพวกได้ทะเลาะกับนายสอน และนายโกอูเป็นผู้ใช้ท่อนเหล็กกระหน่ำตีนายสอน นายชามใช้มีดปลายแหลมแทงที่ลำตัวนายสอน ส่วนผู้ต้องหาอีก 4 คนร่วมกันชกต่อยนายสอน ก่อนบังคับให้นายจิรวัฒน์ นายและ และนายสอนโดดลงจากเรือ จากนั้นจึงช่วยกันนำเรือแล่นเข้ามาในอ่าวปากน้ำชุมพร จนถูกเจ้าหน้าที่ทั้ง 3 หน่วยงานจับกุมได้ในที่สุด ก่อนนำตัวส่ง สภ.ปากน้ำชุมพร จากนั้นจะนำตัวทั้งหมดไปส่งที่ สภ.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image