ฟื้นฟูผิว หลัง’เล่นสงกรานต์’

ผ่านพ้นกันไปแล้วสำหรับ “เทศกาลสงกรานต์” แห่งความสนุก ที่หลายๆ คนต่างใช้วันหยุดเพื่อเติมเต็มทั้งกำลังใจ และเสริมสร้างความสัมพันธ์ภายในครอบครัว และกลุ่มเพื่อนๆ

แต่กระนั้นหลังสงกรานต์ผ่านไป ความกังวลใจก็ตามมา เพราะสภาพผิวต้องเจอทั้งน้ำ แป้ง และแสงแดด รวมถึงมลภาวะที่อยู่ในอากาศ เสมือนผ่านการใช้งานมาอย่างหนัก จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟู และดูแลผิวเป็นการเร่งด่วน

แพทย์หญิงปิยะมาศ สิงห์วาหะนนท์ แพทย์ประจำศูนย์ความงาม รพ.พญาไท 2 เผยเคล็ดลับการดูแลผิวหลังเล่นน้ำสงกรานต์ ดังนี้

ปลอบประโลมผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารให้ความชุ่มชื้น ปราศจากสารสเตียรอยด์ โดยสามารถเลือกใช้ได้ทั้งในรูปแบบครีม หรือโลชั่นตามความชื่นชอบ เพราะหลังจากผ่านแดดผ่านลมมาอย่างหนัก อาจทำให้เกิดผิวแห้งตึง หรืออาจจะใช้ไอเท็มเด็ด “ว่านหางจระเข้” ยอดสมุนไพรที่ให้ผลดีด้านการเพิ่มความชุ่มชื้น โดยสามารถใช้ได้ตั้งแต่ช่วงกรำแดดขณะเล่นน้ำ ไปจนถึงช่วงที่หยุดเล่นแล้ว เพื่อให้ผิวได้รับการฟื้นฟูอย่างต่อเนื่อง

Advertisement

นอกจากนี้ควร “หลีกเลี่ยงการใช้สบู่” หรือสารชำระล้างที่แรงเกินไป เพราะจะไปกระตุ้นให้ผิวอยู่ในภาวะขาดสมดุล เพราะมีการระเหยของน้ำออกไปอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึง “หลีกเลี่ยงการสครับขัดผิว” เพื่อขจัดความหมองคล้ำให้ดูขาวใสขึ้น เพราะนั่นอาจเป็นการกระตุ้นให้ผิวเกิดอาการอักเสบ และระคายเคืองได้

สำหรับผิวส่วนที่หมองคล้ำ ให้ใช้ครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของสารช่วยผลัดเซลล์ผิวแทน ควรรออย่างน้อย 1-2 สัปดาห์ให้ผิวมีการปรับสภาพ เซลล์ผิวลดบวมแล้วจึงค่อยเริ่มใช้

Advertisement

นอกจากนี้ เพื่อสุขภาพที่ดี ให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ที่มีแดดจัดเป็นเวลานาน เพราะจะเป็นการซ้ำเติมผิว ให้เกิดการอักเสบมากยิ่งขึ้น ตลอดจนควรดื่มน้ำอย่างน้อย 1 ลิตรต่อวัน และทานผักผลไม้เพื่อฟื้นฟูผิว เช่น มะเขือเทศ ซึ่งมีสารไลโคปีน ช่วยบำรุงให้ผิวสดใสชุ่มชื้น ทั้งยังมีวิตามินซี และอี ที่เป็นแอนตี้-ออกซิแดนท์ ช่วยฟื้นบำรุงผิว เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม หากอาการผิวแห้งตึงยังไม่ดีและยังมีอาการแสบคันผิว ไม่ควรแกะหรือเกา ให้รีบมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย และรับการรักษาที่ถูกต้องต่อไป

แพทย์หญิงปิยะมาศ สิงห์วาหะนนท์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image