แค่ล้อเล่นไม่ได้หลอกลวงใครไม่ผิดกม. ‘ผกก.ปอท.’ ชี้ กรณี ‘สามีแก้ม กวินตรา’ โพสต์ถูกรางวัลที่ 1ตัดต่อ เรื่องขำๆ

จากกรณี ‘หนุ่ม – รชต ธนภรณ์มงคล สามีนักฟุตบอลของแก้ม – กวินตรา โพธิจักร นางงามและนักแสดง ออกมาโพสต์รูปเอาฮากับเพื่อน ว่าถูกสลากกินแบ่ง 24 ล้าน พร้อมภาพประกอบสลากกินแบ่งชุด ซึ่งหลังจากนั้น ‘แก้ม’ ก็ยังทำฮาด้วยการโพสต์ข้อความว่า “ญาติเยอะขึ้นมาทันที” ลงในเฟซบุ๊ก ทำให้หลายคนต่างเข้าไปแสดงความยินดีจำนวนมาก ก่อนที่แก้มจะออกมาพูดว่า ไม่ได้ถูก ทำให้แฟนคลับถึงกับงงว่าเหตุใดถึงไม่ถูก ทั้งๆที่มีหลักฐานอยู่คามือแฟนหนุ่ม จากนั้น หนุ่ม รชต ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ใจเย็นๆ ที่ได้โพสต์รูปตัวเองถือลอตเตอรี่ที่ถูกรางวัลที่1 เป็นการอำกันเล่นกับเพื่อนๆเท่านั้น ขอโทษทุกคนด้วยที่ทำให้เข้าใจผิดกัน ขอโทษครับ เรื่องทั้งหมดเป็นเรื่องล้อเล่น ทำเอาแฟนๆเข้าไปเมนต์กันขำๆว่า “ตัดต่อเนียนมาก” ขณะที่ในโลกออนไลน์ ก็มีการตั้งคำถามว่าการกระทำดังกล่าวจะเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่

เมื่อวันที่ 17 เมษายน พ.ต.อ.สุธีร์ มัลลิกะมาลย์ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เปิดเผยว่า ตามความคิดเห็นส่วนตัว เรื่องดังกล่าวตนจะพิจารณาจาก 3 ประเด็นหลักๆคือ อย่างแรกเป็นข้อมูลเท็จหรือไม่ มีการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้หรือไม่ ในส่วนที่ 2 คือมีคนเชื่อถือแล้วเกิดความเสียหายหรือไม่ ข้อสุดท้ายผู้กระทำการดังกล่าวมีเจตนาต้องการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเพื่อหลอกลวงผู้อื่นให้เกิดความเสียหายหรือไม่ หรือแค่เพียงหยอกล้อในครอบครัวหรือ เพื่อนฝูง

ผกก.ปอท.กล่าวว่า หากการกระทำเข้าข่ายทั้งหมดที่กล่าวมา ก็ถือว่ามีความผิดตาม มาตรา 14 (1) ผู้ใดกระทำความผิดโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ บิดเบือนสู่ระบบคอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะทั้งหมดหรือบางส่วน โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องโทษจำคุกไม่เกิน5ปี หรือปรับไม่เกิน1แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560

พ.ต.อ.สุธีร์ กล่าวต่อว่า ดังนั้นการที่มีผู้โพสต์ว่าถูกรางวัลที่ 1 ครั้งนี้เป็นเพียงเรื่องล้อเล่น และไม่ได้มีเจตนาจะนำไปใช้หลอกลวงบุคคลอื่นให้เสียหายจึงถือไม่เข้าข่ายผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นเรื่องของการตีความทางด้านกฎหมาย และการพิจารณาของพนักงานสอบสวน ดังนั้นความคิดเห็นในเรื่องนี้อาจจะไม่ตรงกันทั้งหมด เพราะขึ้นอยู่กับการตีความของแต่ละคน

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image