ผู้ค้าเฮ ’อัศวิน’ สั่งชะลอชั่วคราว ยกเลิกจุดผ่อนผันปากซอยอ่อนนุช 70

กลุ่มผู้ค้าร้องเรียน เดือดร้อนหนัก หนี้ท่วมท้น ขอ กทม.ชะลอการยกเลิกผู้ค้าปากซอยอ่อนนุช 70 อัศวิน ใจอ่อน ชะลอไปก่อนชั่วคราว รอผลหารือสนช. 24 เม.ย.นี้ ก่อนตัดสินจริงจัง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน พล.ต.ต.ประสพโชค พร้อมมูล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ได้ตั้งกระทู้ถามสด เรื่อง แนวทางการจัดระเบียบหายเร่แผงลอยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในที่ประชุมสภากทม. ว่า เมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในกลุ่มกรุงเทพใต้ ที่สำนักงานเขตสาทร เพื่อรับฟังปัญหาของประชาชน โดยเฉพาะปัญหาหาบเร่แผงลอย ซึ่งประชาชนได้เสนอปัญหามายังสนช. ขณะเดียวกันสนช.มีแนวโน้มเห็นด้วยกับการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย แต่ไม่ได้หมายความว่า ห้าม ทั้งนี้ ในวันที่ 24 เมษายน สนช.จะจัดให้มีการประชุมเพื่อหาแนวทางที่เหมาะสม โดยให้พิจารณาทั้ง 3 ส่วน ได้แก่ ภาครัฐ ประชาชนทั่วไปและผู้ค้าหาบเร่แผงลอย ดังนั้น เพื่อประโยชน์ในการนำข้อมูลไปเสนอ สนช.จึงยื่นกระทู้เรื่องดังกล่าว

พล.ต.ต.ประสพโชค พร้อมมูล

Advertisement

พล.ต.ต.ประสพโชค กล่าวอีกว่า ประกอบกับเมื่อไม่นานมานี้ เครือข่ายผู้ค้าแผงลอยไทย เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน นำโดยนายเรวัตร ชอบธรรม พร้อมคณะเดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อประธานสภากทม. เกี่ยวกับผู้ค้าที่เคยทำการค้าในจุดผ่อนผันทั่วกรุงเทพมหานคร ได้รับความเดือดร้อนจากการจัดระเบียบสังคม อาทิ กทม.จัดหาพื้นที่ให้กับผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบห่างไกลจากจุดเดิมไม่เหมาะสมกับการค้าขาย ผู้ค้าได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ไม่มีเงินในการดำรงชีวิต ต้องกู้หนี้ยืมสิน และขอให้กทม.พิจารณาชะลอการยกเลิกผู้ค้าบริเวณปากซอยอ่อนนุช 70 เขตประเวศ ซึ่งจะยกเลิกในวันที่ 18 เมษายนนี้ออกไปก่อนเพื่อรอผลที่ประชุม สนช.ในวันที่ 24 เมษายนนี้ ว่าจะมีแนวทางแก้ปัญหาอย่างไร

ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.กล่าวว่า การจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยเป็นเรื่องค่อนข้างละเอียดอ่อนมาก กทม.ขอเสนอข้อมูลเป็นเอกสาร เพื่อให้สภากทม.ศึกษาข้อมูลก่อนนำเสนอ สนช. ทั้งนี้ กทม.ได้เข้าใจทั้งฝ่ายผู้ค้าในกทม.ประมาณ 300,000 คน และอีกส่วนได้เข้าใจและเห็นใจผู้ใช้ทางเดินเท้าสัญจรไปมาที่มีอย่างน้อยประมาณ 2-3 ล้านคนด้วย กรณีดังกล่าวกระทบทั้งสองฝ่าย ซึ่งที่ผ่านมา กทม.เคยจัดแบ่งพื้นที่บนทางเท้าว่าต้องแบ่งไว้สำหรับเดิน แต่ด้วยความเคยชินเพียงใน 3 วัน แผงก็ขยายออกเหมือนเดิม ไม่เป็นไปตามกติกา

“ที่ผ่านมากทม.พยายามหาพื้นที่รองรับ แต่พื้นที่ในกรุงเทพฯ นั้นค่อนข้างหายาก ขณะที่ผู้ค้าส่วนใหญ่กลับคุ้นชินถิ่นเดิม กทม.ได้จัดหาพื้นที่ใหม่ให้หรือให้ย้ายไปไหนกลุ่มผู้ค้ายืนยันที่จะไม่ไป เอาแต่ความสะดวกสบายก็เข้าใจ ส่วนข้อเรียกร้องให้กทม.ชะลอจุดผ่อนผันที่จะยกเลิกในพื้นที่เขตประเวศ เพื่อรอผลหารือจากที่ประชุม สนช.ในวันที่ 24 เมษายนนั้น จะประสานไปยังผู้อำนวยการเขตให้ชะลอการยกเลิกจุดผ่อนผันไปก่อน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเลิกหรือไม่เลิก แต่ให้ชะลอไปก่อน ส่วนขึ้นทะเบียบเก็บภาษีผู้ค้าหาบเร่แผงลอยนั้น อาจต้องทำประชาพิจารณ์ก่อนหรือไม่” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image