‘บัวแก้ว’ ติดตามใกล้ชิด หลังตำรวจเยอรมนีกวาดล้างเครือข่ายค้ามนุษย์-ค้าประเวณี พบหญิงไทยกว่า100คน

บีบีซีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจสหพันธสาธารณรัฐเยอรมนีได้บุกตรวจค้นเพื่อกวาดล้างเครือข่ายค้ามนุษย์และอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการลักลอบขนคนเข้าเมืองเพื่อการค้าประเวณีครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ได้มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมากกว่า 1,500 นาย บุกค้นสถานบริการมากกว่า 60 แห่งใน 12 รัฐ โดยตำรวจระบุว่าผู้ที่ตกเป็นเหยื่อมีทั้งผู้หญิงและสตรีข้ามเพศ ซึ่งถูกลักลอบนำตัวเข้ามาโดยใช้วีซ่าปลอม

นายฮอร์สท เซโฮเฟอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของเยอรมนี กล่าวว่า ชายและหญิงหลายร้อยคนต้องตกเป็นเหยื่อมานานหลายปี และถูกนำตัวข้ามพรมแดนผ่านการดำเนินการของขบวนการค้ามนุษย์ซึ่งเต็มไปด้วยความละโมบอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ระบุว่ามีผู้ต้องสงสัย 17 รายที่เชื่อว่าเป็นแกนนำของขบวนการอาชญากรดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ได้บุกค้นบ้านหลังหนึ่งในเมืองซีเกน ซึ่งตำรวจได้จับกุมหญิงไทยรายหนึ่งที่สื่อเยอรมนีระบว่าเป็นหัวโจกใหญ่ของขบวนการดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ตำรวจบุกค้นสถานที่ต้องสงสัยในเยอรมนี / REUTERS

รายงานข่าวระบุว่าหลังจากเหยื่อเดินทางจากไทยมาถึงเยอรมนี พวกเขาจะถูกนำตัวไปทำงาน และส่งตัวไปตามเครือข่ายซ่องโสเภณี พวกเขาจะถูกบังคับให้ต้องเอารายได้ทั้งหมดจ่ายคืนเพื่อเป็นค่าทำวีซ่าเชงเก้นปลอมซึ่งมีราคาแพงถึง 36,000 ยูโร หรือเกือบ 1.4 ล้านบาท

Advertisement

ซ่องและห้องพักที่ตำรวจบุกค้นครั้งนี้กระจัดกระจายอยู่ในหลายเมือง อาทิ ซีเกน พาเดอร์บอร์น เด็ทโมลด์ บีเลเฟลด์ ดอร์ทมุนด์ เบรเมน ดุสเซลดอร์ฟ และเกลเซนเคอร์เชน โดยปฏิบัติการดังกล่าวนับว่าเป็นปฏิบัติการครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่ทางการเยอรมนีเคยทำมา

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศรับทราบเรื่องตามที่เป็นข่าวแล้ว ที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูต(สอท.)และสถานกงสุลใหญ่ไทย(สกญ.)ในเยอรมนีได้ให้ความร่วมมือกับตำรวจ และสมาคมซึ่งให้ความช่วยเหลือชาวไทยในสหพันธ์สาธรณรัฐเยอรมนี ในการหาเบาะแสและช่วยเหลือชาวไทยที่เป็นเหยื่อของขบวนการดังกล่าว โดยเฉพาะในเมืองต่างๆ ในรัฐนอร์ทไรน์-เว็สท์ฟาเลิน โดยในปี 2560 และสามเดือนแรกของปี 2561 สอท. และสกญ.ได้ให้เบาะแสเพื่อช่วยเหลือชาวไทยที่ทางญาติได้แจ้งว่าถูกหลอกมาค้าประเวณีในเยอรมนีแล้วรวม 6 ราย

น.ส.บุษฎีกล่าวว่า สำหรับการปฏิบีติการที่เป็นข่าวครั้งนี้ สกญ.อยู่ระหว่างการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับสำนักงานอัยการและตำรวจสหพันธ์ฯ เพื่อขอทราบข้อมูล ในชั้นนี้ได้รับแจ้งว่าทางการเยอรมันยังอยู่ระหว่างการปฏิบัติการจึงยังไม่สามารถให้ข้อมูลได้ แต่จะมีหนังสือแจ้งมายังสกญ.ต่อไปในโอกาสแรก

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image