‘เยอรมัน’ยังปิดข้อมูลจับหญิงไทยค้ากาม ตร.ขยายผลหากลิงก์ในประเทศ ‘ศรีวราห์’ ไม่หวั่นกระทบเทียร์

เมื่อวันที่ 19 เมษายน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) เปิดเผยถึงกรณีตำรวจเยอรมันระดมกำลังปฏิบัติการกวาดล้างทลายแก๊งค้ากาม และค้ามนุษย์ จับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 7 คน โดยมีหญิงไทยวัย 59 ปีรวมอยู่ด้วยว่า การจับกุมดังกล่าวเป็นการเข้าตรวจค้นมากว่า 60 จุดในหลายรัฐของประเทศเยอรมัน นำชาวไทยทั้งชายและหญิงจำนวน 56 คนมาตรวจสอบ พบผู้ต้องสงสัย 7 คน แต่ความผิดในคดีอาญายังไม่เกิดขึ้น ซึ่งคาดว่าน่าจะมีความผิดในกรณีไม่มีใบอนุญาตทำงาน หรือ Work Permit เนื่องจากในประเทศเยอรมันอาชีพค้าประเวณีสามารถทำได้แต่ต้องมีใบอนุญาตทำงานโดยขณะนี้ทางกงสุลกำลังดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมอยู่ ยืนยันว่าทางรัฐบาลไทยได้เข้าไปดูแลเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้สั่งการให้กองการต่างประเทศ และกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์(บก.ปคม.) ประสานข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกระทรวงการต่างประเทศ และรอผู้มาร้องทุกข์เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว

พล.ต.อ. ศรีวราห์ กล่าวว่า ไม่กังวลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ว่าจะกระทบต่อมาตรการปราบปรามการค้ามนุษย์ของประเทศไทย และไม่กังวลว่าทางสหรัฐฯจะพิจารณาลดระดับสถานการณ์การค้ามนุษย์ของไทยไปที่เทียร์ 3 เนื่องจากตนไม่ใช่ผู้จัดอันดับ แต่ยืนยันว่าหากเรื่องดังกล่าวมีข้อมูลว่ามีการกระทำผิดทางตำรวจก็จะดำเนินการโดยทันที ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้สืบสวนและตรวจสอบข้อมูลทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ เมื่อมีผู้มาร้องทุกข์กล่าวโทษก็จะสามารถดำเนินการได้ทันที

ด้านพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตร. กล่าวว่า ได้รายงานให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. รับทราบแล้ว ทางกองการต่างประเทศได้ประสานข้อมูลเพิ่มเติม ไปทางเยอรมนี เบื้องต้นได้รับแจ้งว่ายังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ เพื่อประโยชน์ในทางคดี ซึ่งกองการต่างประเทศ จะได้ประสานกับทางเยอรมนีอย่างใกล้ชิดหากมีความคืบหน้าหรือ ข้อมูลเพิ่มเติมจะรีบแจ้งให้ทราบทันที

“กรณีหญิงไทยถูกจับกุมนั้น เป็นการกระทำผิดนอกราชอาณาจักร ต้องให้ประเทศต้นทางดำเนินการไปตามขอบเขตอำนาจ แต่หากพบว่ามีการกระทำเกี่ยวเนื่องกับประเทศไทย หรือมีลักษณะเป็นอาชญากรรมข้ามชาติ ทางตำรวจไทยพร้อมให้ความร่วมมือกับทางเยอรมันนี ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร เพื่อสอบสวนขยายผลก็พร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ที่ผ่านมา ตร. ได้ให้ความร่วมมือกับต่างประเทศในสถานการณ์เช่นนี้มาโดยตลอด พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้ขับเคลื่อนโยบายในเรื่องนี้ของรัฐบาลอย่างจริงจัง การป้องกันปราบปราม และแก้ปัญหา จะต้องกระทำในทุกมิติ โดยเฉพาะด้านการประสานงานกับหน่วยงานต่างประเทศนั้นเป็นเรื่องสำคัญ เพราะทุกวันนี้ปัญหาคนไทยตกเป็นเหยื่อของขบวนการบังคับค้าประเวณีข้ามชาติมีเยอะมาก ทาง ตร. จะบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ปัญหาและป้องกันและปราบปรามอย่างต่อเนื่อง มีผลการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม” รองโฆษกตร กล่าว
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image