พบมนุษย์รูเฒ่า วัย 70 ปี ที่พิจิตร อาศัยอยู่ในดิน ใช้ชีวิตอยู่กับแมว 2 ตัว เผยไม่ชอบความวุ่นวาย

เมื่อวันที่ 19 เมษายน ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ที่บริเวณท้ายทุ่งนาติดลำคลองบ้านหมอนทอง หมู่ที่ 13 ตำบลหนองพระ อำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร มีมนุษย์รู ซึ่งได้อาศัยอยู่แบบสันโดนเพียงลำพังคนเดียวกับแมว 2 ตัว อาศัยอยู่ในรูดิน หลังจากที่ได้รับแจ้งจึงได้ เดินทางไปที่บริเวณ ดังกล่าวพบ นายสาลี พลตรี อายุ 70 ปี อาศัยอยู่ในรูดินที่ทำเป็นโพรง มีช่องระบายอากาศเป็นรูดิน ในพื้นที่ท้ายทุ่งนาซึ่งเป็นพื้นที่ดินของนางสาวที่เสียชีวิตไปนานแล้ว

ภายในจะมีแคร่ไม้เป็นที่นอน และในรูจะมีช่องระบายอากาศเป็นรูเล็กๆ โดยอาศัยแบบนี้มานานตั้งแต่พื้นที่บริเวณนั้นเป็นป่า และที่ผ่านมาก็ไม่ขอรับการช่วยเหลือใดๆจากภาครัฐ ทุกๆวันคุณลุงบอกว่าตนเองอาศัยยู่แบบนี้มีความสุขดี อาศัยปลูกพืชผักสวนครัว ปลูกข้าวตำ หุงกินเอง และไม่กินเนื้อสัตว์ โดยจะกินข้าวกับผักต้ม ผักดิบ และที่ชอบมากคือกาแฟดิบ ห้องน้ำก็ไม่มี จะขุดหลุมเป็นที่ปลดทุกข์ ทุกๆวันนี้ไม่เคยเจ็บป่วย มีสุขภาพแข็งแรง การเป็นอยู่ลุงสาลี ทุกๆวันจะใส่กางเกงขาก๊วยเพียงอย่างเดียว ลุงสาลี ไม่ชอบที่จะใส่เสื้อแต่งตัว และเมื่อมีใครผ่านไปมาก็จะเข้าไปอยู่ในรูเนื่องจากไม่อยากพบใคร ซึ่งชอบเป็นคนสันโดษไม่ยุ่งเกี่ยวกับใครในหมู่บ้าน

นายสาลี กล่าวว่า ตนเองเป็นคนวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร สมัยก่อนเคยไปทำงานอยู่หลายพื้นที่ทั้งในกรุงเทพฯ และในประเทศลาวมาก่อน แต่สุดท้ายในเมืองมีแต่ความวุ่นวาย จึงกลับมาบ้านมาอาศัยที่น้องอยู่ โดยการขุดรูอยู่ แบบนี้ไม่ต้องใช้เงินใช้ทอง อยู่ในรูดินอากาศเย็นสบาย ไม่เสียค่าไฟ ค่าน้ำ สงบดีนอกจากนี้ไม่อยากพบเจอกับใคร เพราะเบื่อความวุ่นวายมาก

ต่อมา นางชุติพร วิจิตร์แสงศรี ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดพิจิตร และเหล่ากาชาดจังหวัดพิจิตร รู้ข่าวจึงได้นำส่วนราชการอำเภอวังทรายพูน และ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองพระ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ และนำสิ่งของ ประกอบไปด้วย ข้าวสาร เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค เครื่องครัว ไปให้การช่วยเหลือ โดยต้องเดินทางเข้าไปจากถนนประมาณ 1 กิโลเมตร พบคุณลุงสาลี อาศัยอยู่ในรูดินซึ่งเป็นเนินดิน ภายจะเป็นโพรง มีแคร่ไม้สำหรับนอนพักผ่อน ด้านข้างขอรูบ้านจะมีรูเล็กเพื่อเป็นที่ระบายอากาศ ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้ายางสามต้น ได้ตรวจสุขภาพของคุณลุงสาลี พบว่าคุณลุงสัมปชัญญะปกติ พูดจารู้เรื่องทุกอย่าง มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ ไม่มีไขมัน ไม่มีเบาหวาน ทุกอย่างปกติ

Advertisement

นางชุติมา ประธานแม่บ้านมหาดไทย กล่าวว่า ลุงสาลี แข็งแรงพูดจารู้เรื่องถึงแม้จะอายุมากแล้วก็ตาม แต่ทาง อบต.หนองพระ และส่วนราชการ รวมถึงญาติพี่น้องของลุงสาลี พยายามหยิบยื่นมือมาช่วยแต่คุณลุงไม่ขอรับทุกกรณีคุณลุงชอบอาศัยแบบสันโดดตนเดียว ทานมังสวิรัติ ทานแต่พืชผักผลไม้ที่ตนเองปลูก ขออยู่แบบนี้เพื่อความสุขความสงบ อย่างไรก็ตามได้ให้การช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง แม้แต่จะปลูกสร้างบ้านให้อยู่อาศัยแบบถาวรคุณลุงก็ไม่ขอรับ หากจะช่วยเหลือลุงๆบอกว่าขอแค่ข้าวสาร กับผักผลไม้เท่านั้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image