คอลัมน์ Taste Test : หัวเว่ย วาย9 2018 สมาร์ทโฟนราคาประหยัด กล้องคู่หน้าหลัง

หัวเว่ย วาย9 2018 (huawei y9 2018) เป็นสมาร์ทโฟน 4 กล้องตัวใหม่ล่าสุดจากหัวเว่ยที่มีจุดเด่นอยู่ที่ “กล้องคู่” ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง และราคาที่ไม่ถึงหมื่น

ตัวเครื่องรูปร่างหน้าตาเรียบๆ ขนาดหน้าจอ 5.93 นิ้ว มีกล้องหน้าให้มา 2 ตัว กล้องหลังก็ให้มาอีก 2 ตัว จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ โดยกล้องคู่หน้า ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล กับ 2 ล้านพิกเซล ส่วนกล้องคู่หลัง ให้ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล กับ 2 ล้านพิกเซล ซึ่งแน่นอนว่า คุณจะได้สนุกสนานกับการถ่ายภาพอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะโหมดหน้าชัดหลังเบลอ ที่ทำให้ภาพมีมิติและมีความสมจริงได้ หรือถ้าถ่ายแบบธรรมดาไปแล้ว ก็จะสามารถนำภาพมาปรับ เพื่อให้เป็นหน้าชัดหลังเบลอได้ด้วย

อีกหนึ่งความสนุกของกล้องคือ การใช้โหมดเออาร์ เลนส์ (AR lens) ฟีเจอร์ที่จะช่วยเปลี่ยนภาพเราขณะเซลฟี่ ให้กลายเป็นสัตว์น่ารักๆ หรือเป็นหน้ากากเก๋ๆ ตามที่มีมาให้ ที่จะเปลี่ยนทันทีแบบเรียลไทม์ แล้วเราก็เลือกได้ตามใจชอบ ชอบอันไหน ก็ถ่ายไปอันนั้น

วาย9 2018 นี้ ยังคงมีฟีเจอร์สแกนลายนิ้วมืออยู่ ซึ่งจะอยู่ที่บริเวณด้านหลังของเครื่อง และนอกจากจะใช้เป็นที่สแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อกหน้าจอแล้วก็ยังสามารถเอาไว้สำหรับเป็นตัวชัตเตอร์ แตะเพื่อถ่ายภาพได้อีกด้วย ก็จะสะดวกมาก หากใช้เวลาถ่ายเซลฟี่

Advertisement

แต่ที่เก๋ไปกว่านั้น คือฟีเจอร์การปลดล็อกด้วย “ใบหน้า” ซึ่งเบื้องต้นจากการทดสอบดูแล้ว ปรากฏว่า เพียงแค่ยกเครื่องขึ้นมา เมื่อหน้าจอเปิดขึ้น เครื่องก็สามารถปลดล็อกหน้าจอด้วยใบหน้าได้อย่างรวดเร็ว หรือหากเจ้าของเครื่องให้จำใบหน้าตอนใส่แว่น แล้วตอนจะปลดล็อก ลองถอดแว่นดู ก็ยังสามารถปลดล็อกหน้าจอได้เช่นกัน หรือแม้แต่ในที่แสงน้อย ก็สามารถปลดล็อกด้วยใบหน้าได้อย่างสบาย

หัวเว่ย วาย9 2018 มีถาดใส่ซิมมาให้แบบจุใจมาก เพราะใส่นาโนซิมได้ 2 ซิม และอีกช่องสำหรับใส่ไมโครเอสดีการ์ด ไม่เหมือนรุ่นอื่นๆ ที่จะเป็นซิม 1 กับอีกช่องให้เลือกว่าจะใส่ซิมหรือไมโครเอสดี โดยรุ่นนี้ รองรับหน่วยความจำเสริมไมโครเอสดีได้สูงสุดถึง 256GB เลยทีเดียว จากที่ในตัวเครื่องให้หน่วยความจำมา 32GB ส่วนแรมก็ไม่น้อย เพราะให้มาสูงถึง 3GB ทำให้เล่นเกมได้อย่างสนุก

พอพูดถึงเกม ก็ต้องบอกว่า รุ่นนี้ มาพร้อมกับโหมดเกม สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกม เมื่อเข้าเกมโหมด เครื่องจะช่วยจัดสรรการใช้ทรัพยากรของเครื่อง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพที่ดีที่สุด เพื่อการเล่นเกมแบบไม่สะดุด แถมยังปิดการแจ้งเตือนต่างๆ เพื่อการเล่นเกมได้อย่างไม่มีอะไรมากวนใจ

Advertisement

ขณะที่หน่วยประมวลผล เป็น Kirin 659 Octa core และมาพร้อมกับแอนดรอยด์ 8.0 ออรีโอ แล้ว ส่วนแบตเตอรี่ ก็ให้มาสูงถึง 4,000 mAh ก็ใช้งานได้ 1 วันเต็มๆ และที่สำคัญคือ ยังสามารถทำหน้าที่เป็นแบตเตอรี่สำรองเพื่อช่วยจ่ายไฟให้กับเครื่องอื่น ผ่านสาย OTG อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์สนุกๆ กับบันทึกภาพหน้าจอ ที่สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการวางนิ้ว 3 นิ้วลงบนหน้าจอ แล้วลากเลื่อนลงมา ก็บันทึกหน้าจอได้แล้ว

แต่ที่ชอบที่สุดสำหรับรุ่นนี้ คือเรื่องของราคา ซึ่งอยู่ที่ไม่ถึง 7 พันบาท แต่ก็ได้สมาร์ทโฟนที่มีความสามารถในการถ่ายภาพชั้นเลิศ ได้มีเครื่องที่มีลูกเล่นต่างๆ มากมาย แถมราคาก็ไม่ได้สูงมาก

วาย9 2018 มี 3 สีให้เลือกคือสีดำ น้ำเงิน และสีทอง เลือกได้ตามใจชอบ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image