ผู้นำ 2 โสมเปิดฮอตไลน์สายตรงถึงกันครั้งประวัติศาสตร์ ก่อนหารือร่วมกันสัปดาห์หน้า

AFP PHOTO / YONHAP

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เปิดสายฮอตไลน์สื่อสารตรงระหว่างผู้นำเมื่อวันที่ 20 เมษายน 1 สัปดาห์ก่อนหน้าการประชุมสุดยอดระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีมุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ ในเขตปลอดทหาร (ดีเอ็มแซด)

สายตรงดังกล่าวเชื่อมทำเนียบประธานาธิบดีบลูเฮาส์ ในกรุงโซลของเกาหลีใต้เข้ากับสำนักงานคณะกรรมการกิจการแห่งรัฐของเกาหลีเหนือในกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือที่นายคิมเป็นประธานและเป็นหนึ่งในตำแหน่งสำคัญที่สุดของเขา

“การเชื่อมต่อสายฮอตไลน์ครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำทั้ง 2 เกาหลีเพิ่งได้รับการจัดทำขึ้นมา” นายยูน คุน ยัง เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบบลูเฮาส์กล่าว พร้อมเสริมว่า การทดสอบสนทนาระหว่างเจ้าหน้าที่ของทั้ง 2 ฝ่ายใช้เวลา 4 นาที 19 วินาที

“การสื่อสารราบรื่นและคุณภาพของเสียงดีมากเช่นเดียวกัน ผมรู้สึกเหมือนคุยอยู่กับเพื่อนบ้าน” นายยูนกล่าว

Advertisement

ในทางภูมิศาสตร์แล้ว ทั้ง 2 ชาติอยู่ติดกัน แต่คาบสมุทรเกาหลีแบ่งแยกมาเป็นเวลา 70 ปี โดยไม่มีการส่งไปรษณีย์หรือโทรศัพท์ติดต่อระหว่างกันของพลเรือนทั่วไป นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเกาหลีเมื่อปี 2496

การเชื่อมต่อสายฮอตไลน์ ซึ่งทำให้นายคิมและนายมุน สามารถติดต่อกันได้โดยตรง นับเป็นย่างก้าวล่าสุดในการทูตลมกรดบริเวณคาบสมุทรเกาหลีที่จุดชนวนขึ้นจากการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวในเกาหลีใต้

ทั้งนี้ ผู้นำทั้ง 2 ชาติมีกำหนดการที่จะพบกันในวันที่ 27 เมษายนที่เขตปลอดทหารในฝั่งเกาหลีใต้ ซึ่งจะนับเป็นการพบกันครั้งที่ 3 เท่านั้นระหว่าง 2 ผู้นำเกาหลีนับตั้งแต่สงครามยุติลงด้วยการสงบศึกชั่วคราวแทนที่จะเป็นการลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพ ส่งผลให้ทั้ง 2 ชาติยังคงอยู่ระหว่างสงครามในทางเทคนิค

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image