รื้อแล้วบ้านทรงไทย “ป้อมมหากาฬ” ชาวบ้านน้ำตาคลอ เผย 26 ปี “สู้จนสุดทางแล้ว”

เมื่อวันที่ 20 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ชุมชนป้อมมหากาฬ เขตพระนคร กรุงเทพฯ มีการรื้อถอนบ้านเลขที่ 97 ซึ่งเป็นบ้านทรงไทย หลังตาจั่วแบบโบราณ โดยเป็นหนึ่งในจำนวน 18 หลังที่สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมถ์ เสนอให้อนุรักษ์

นายพรเทพ บูรณะบุรีเดช อดีตรองประธานชุมชนป้อมมหากาฬ กล่าวว่า วันนี้มีการเข้ารื้อถอนบ้านหลังดังกล่าวตั้งแต่ช่วงเวลาราว 10.00 น. และยุติในเวลาราว 17.00 น. แต่ยังไม่แล้วเสร็จ คาดว่าจะมีผู้เข้าดำเนินการต่อในวันรุ่งขึ้น

นายพรเทพ กล่าวอีกว่า ในขณะนี้มีบ้านเหลือ 11 หลังจากจำนวน 44 หลัง มีชาวบ้านเหลือราว 30 คน โดยจะมีการย้ายออกทั้งหมดภายในวันที่ 25 เมษายนนี้หลังงานอำลาชุมชนที่จะจัดขึ้นในช่วงเย็นของวันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน เบื้องต้นตนจะย้ายออกไปอยู่กับเพื่อนในบ้านย่านวัดสร้อยทอง จังหวัดนนทบุรี จากนั้นจะพยายามขยับขยาย หาที่อยู่ใหม่ โดยอาจหาแหล่งเงินกู้ซื้อที่ดินย่านพุทธมณฑลสาย 2 จำนวน 106 ตารางวาร่วมกับชาวบ้านคนอื่นๆ แล้วสร้างบ้านขึ้นใหม่ตามอัตลักษณ์ชุมชนป้อมมหากาฬ

“ในความเศร้า ถือว่าเราทำดีที่สุดแล้ว สู้มาจนสุดทางแล้ว แม้จะผิดหวังกับผลที่ออกมา งานอำลาวันอาทิตย์นี้ได้ชวนชาวบ้านที่ออกไปก่อนหน้านี้มารวมกัน รวมถึงคนที่คอยช่วยเหลือชุมชนในการต่อสู้ เรามีข้าวหม้อแกงหม้อไว้เลี้ยง และจะมีชุมชนอื่นนำอาหารมาช่วยกัน ต้องขอบคุณองค์กร หน่วยงาน และคนที่อยู่เคียงข้างและให้กำลังชาวชุมชนตลอด 26 ปี” นายพรเทพกล่าวด้วยน้ำตา

Advertisement
สภาพบ้านก่อนถูกรื้อ
การรื้อบ้านเมื่อเวลา 15.30 น.
ภาพลายเส้นบ้านเลขที่ 97 (ที่มา : facebook.com/Vernadoc
สภาพชุมชนป้อมมหากาฬในปัจจุบัน
สภาพชุมชนป้อมมหากาฬในปัจจุบัน
สภาพชุมชนป้อมมหากาฬในปัจจุบัน
สภาพชุมชนป้อมมหากาฬในปัจจุบัน
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image