เผย นช.คุกปากน้ำตาย ถูกผู้คุม 10 คน ซ่อมครึ่งวัน ขยายผลนำยาลอบเข้าคุก

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 20 เมษายน พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า จากกรณีสื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวการเสียชีวิตของ นช.พัฒนชิรพงฐ์ บูญญะเสมา อายุ 34 ปี ต้องโทษในความผิดฐาน พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ กำหนดโทษ 3 ปี 9 เดือน เหลือโทษจำต่อ 1 ปี 8 เดือน ซึ่งเป็นโทษครั้งที่ 2 ควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำกลางสมุทรปราการ โดยสาเหตุการเสียชีวิต แพทย์ได้ดำเนินการชันสูตรศพพบว่า เสียชีวิตจากอาหารติดหลอดลม แต่เนื่องจากมีบาดแผลตามร่างกาย จึงทำให้ญาติของผู้เสียชีวิตเกิดความไม่เข้าใจ และได้ลงข้อความในเพจเฟซบุ๊กชื่อ แหม่มโพธิ์ดำ เรียกร้องความยุติธรรมว่า การเสียชีวิตของ นช.พัฒนชิรพงฐ์ อาจมีสาเหตุมาจากการลงโทษของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ 

พ.ต.อ.ณรัชต์กล่าวต่อว่า เหตุการณ์ดังกล่าวสืบเนื่องจากทางเรือนจำได้สืบทราบว่าผู้ต้องขังที่เสียชีวิตรายนี้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการรับยาเสพติดเข้ามาภายในเรือนจำ จึงได้เรียกตัวมาสอบสวน จากนั้นได้มีการลงโทษทางวินัย แต่ก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าทางเรือนจำมีการกระทำที่เกินกว่าเหตุจนทำให้ผู้ต้องขังรายนี้เสียชีวิตหรือไม่ ซึ่งกรมราชทัณฑ์ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว เบื้องต้นได้ออกคำสั่งย้ายนายกฤษณ์ วงษ์เวช ผบ.เรือนจำกลางสมุทรปราการ ให้มารักษาการในตำแหน่งผู้ตรวจราชการกรม สังกัดสำนักผู้ตรวจราชการกรม และให้นายวิชัย โชติปฎิเวชกุล ผบ.เรือนจำกลางนครสวรรค์ ไปรักษาการในตำแหน่งผู้บัญชาการเรือนจำกลางสมุทรปราการ”

พ.ต.อ.ณรัชต์กล่าวด้วยว่า กรมราชทัณฑ์ได้ประกาศเจตนารมณ์อย่างชัดเจน ที่จะยกเลิกการลงโทษที่โหดร้ายทารุณ รวมทั้งได้เน้นย้ำกำชับให้ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ทุกระดับ กำกับดูแลและเลิกการกระทำดังกล่าวโดยเด็ดขาด ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกรมราชทัณฑ์มิได้นิ่งนอนใจ และได้เดินทางไปร่วมพิธีสวดพระอภิธรรม เพื่อแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิต พร้อมที่จะเยียวยาให้กับผู้เสียหาย หากการตรวจสอบพบว่าผู้เกี่ยวข้องมีความผิดจริงก็จะดำเนินการตามวินัยและทางคดีอาญาต่อไป 

รายงานข่าวแจ้งว่า นช.พัฒนชิรพงฐ์ ถูกเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ประมาณ 10 คนซ่อมโดยการให้ถอดเสื้อกลิ้งไปกลิ้งมาบนพื้นคอนกรีตภายในแดนของเรือนจำ และมีการมัดมือไพล่หลัง ซึ่งอ้างว่าต้องการขยายผลยาเสพติดที่ นช.พัฒนชิรพงฐ์ไปนำเข้ามา ทั้งนี้ สำหรับระยะเวลาในการซ้อมใช้เวลาครึ่งวันเช้า ก่อนจะปล่อยให้ไปรับประทานอาหาร อย่างไรก็ตาม การซ้อมนักโทษในเรือนจำนั้นจะกระทำบางเรือนจำที่เป็นเรือนจำความมั่นคงสูงที่คุมขังนักโทษชั้นสูง และลักษณะการซ้อม คล้ายการฝึกกำลังของเจ้าหน้าที่ทหาร

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image