‘วิรัตน์’ รับ ผู้มีอำนาจ หวังดูด ส.ส.ปชป.เข้าก๊วน ขู่ใครไปแล้วไม่รับกลับรัง แนะคสช.ตั้งพรรค สู้ตามระบบ

เมื่อวันที่ 21 เมษายน นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสการดึงส.ส.ไปร่วมกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า การที่พรรคการเมืองตั้งขึ้น แล้วเชิญชวนสมาชิกที่มีอุดมการณ์ตรงกันเป็นเรื่องปกติที่นักการเมืองส่วนใหญ่เขาทำกัน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่การที่คสช.มีอำนาจรัฐอยู่ในมือแล้วไปตั้งพรรคที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อไปดูด ส.ส. เข้ามาร่วมนั้น ตนคิดว่าเป็นเรื่องแปลก โดยเฉพาะการเสนอผลประโยชน์ เพราะได้จะเป็นการเอาเปรียบคู่แข่งทางการเมือง และทำให้พรรคอื่นเสียหาย ซึ่งการทำสิ่งนี้เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องนัก และไม่ควรทำอย่างยิ่ง

นายวิรัตน์ กล่าวต่อว่า ตนคิดว่าคสช. ควรที่จะตั้งพรรคการเมืองแล้วสู้กันในกติกาตามระบบแบบบริสุทธิ์ยุติธรรม ปราศจากซึ่งการใช้อำนาจรัฐที่ตัวเองมีอยู่มาเอื้อประโยชน์ให้ตนเอง ซึ่งถ้าเขาตั้งพรรคการเมืองจริงๆ ตนคิดว่าไม่มีใครจะมาวิพากษ์วิจารณ์อะไรเลย เพราะการตั้งพรรคโดยเปิดเผยเป็นสิ่งที่ทำได้และเป็นสิ่งที่ควรทำด้วยด้วยซ้ำ แต่ขอย้ำว่าต้องไม่อาศัยอำนาจรัฐมาทำนั้นทำนี่ให้ตัวเองได้ผลประโยชน์ จะเป็นการเอาเปรียบคนอื่น ถ้าทำแบบนี้จริงจะเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

เมื่อถามว่า ส.ส.ในพรรคประชาธิปัตย์ ผู้มีอำนาจได้ดึงมาตัวไปร่วม หรือไม่ นายวิรัตน์ กล่าวว่า เท่าที่ตนทราบก็มีความพยายามจะดึงส.ส.ในพรรคเราอยู่ เพราะเขาคิดว่าถ้าดึงเข้าไปร่วมแล้ว จะได้แน่ๆ เพราะส.ส.พวกนั้นมีฐานคะแนนเสียง ในแต่ละพื้นอยู่ ซึ่งจะไปไม่ไปก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของสมาชิกท่านนั้นๆ ส่วนจะเป็นพื้นที่ใดนั้น ตนไม่สามารถระบุได้

“ถ้าคนในพรรคเราจะย้ายพรรค เราคงไม่สามารถรั้งเขาไว้ได้ แต่ถ้าย้ายออกไปแล้วโอกาสที่จะกลับเข้ามาในพรรคประชาธิปัตย์จะไม่มี ไปแล้วก็ไปเลย เราจะไม่รับกลับมาที่พรรคอีก ในเมื่อเห็นแนวทาง และอุดมการณ์อื่นดีกว่า ก็ต้องเดินหน้าต่อไป โดยที่ไม่ต้องถอยกลับมา” นายวิรัตน์ กล่าว

Advertisement

เมื่อถามอีกว่าแนวโน้มนายกฯจะลงการเมือง หรือไม่ นายวิรัตน์ กล่าวว่า คิดว่าท่านคงไม่ลงสมัคร ส.ส. แต่จะใช้ช่องทางพรรคเสนอชื่อนายกฯ 1ใน3 ชื่อ ถ้าท่านยินยอมก็เป็นไปได้ เพราะง่ายกว่าการใช้ช่องทางการเป็นนายกฯคนนอก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image