วธ.จัด77 สาวงามเดินแฟชั่นโชว์ส่งเสริมการแต่งกายผ้าไทย

เมื่อวันที่ 22 เมษายน นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ตามที่วธ. ร่วมกับหน่วยงานรัฐภาคเอกชนและภาคประชาชน จัดงานมหกรรมวัฒนธรรมใต้ร่มพระบารมี 236 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 21–25 เมษายน ทั้งนี้ทางสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) จัดกิจกรรมการแสดงแฟชั่นโชว์เครื่องแต่งกายชุดไทยในรัชสมัยภายใต้แนวคิด งามอาภรณ์ งามศิลป์ งามแผ่นดินแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านเครื่องแต่งกายที่เป็นชุดประจำชาติ สื่อให้เห็นถึงงานศิลปะที่วิจิตร งดงาม ซึ่งมีการพัฒนา ปรับเปลี่ยน ไปตามสิ่งแวดล้อม และสภาพของสังคมในแต่ละยุคแต่ละสมัย แสดงถึงอัตลักษณ์ของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี โดยผู้แสดงแบบคือ สาวงามกุลสตรีศรีรัตนโกสินทร์ ประจำปี 2561 จำนวน 77 คน เป็นสาวงามที่เพียบพร้อมด้วยคุณสมบัติของกุลสตรีไทยผ่านการคัดเลือกโดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด(สวจ.) เพื่อเป็นตัวแทนปฏิบัติหน้าที่ถ่ายทอดองค์ความรู้ในการแต่งกายชุดไทยในสมัย รัชกาลที่1 – ร.10

นายวีระ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีการแสดงแฟชั่นโชว์เครื่องแต่งกายชุดไทยในรัชสมัย ภายใต้แนวคิด “งามวิจิตรภูษา ภัสตราภรณ์ อัตลักษณ์ไทย อัตลักษณ์ถิ่น” เป็นการแสดงแบบชุดแต่งกายผ้าไทยร่วมสมัย ที่กุลสตรีทุกคนจะต้องสวมใส่ชุดผ้าไทยจากท้องถิ่น/จังหวัดของตนเอง เพื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมการแต่งกายจากผ้าไทยท้องถิ่น ที่นำมาตัดเย็บ ออกแบบ และถ่ายทอดแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ ให้มีความร่วมสมัยและสวมใส่ได้จริง อันเป็นการพัฒนาเครื่องแต่งกายจากผ้าไทยท้องถิ่น นำมาเสนอให้เกิดความน่าสนใจ และสร้างการรับรู้ของประชาชน ได้ร่วมส่งเสริมการใช้ผ้าไทยจากท้องถิ่นทั่วประเทศ

“นอกจากการแสดงแบบในรูปแบบแฟชั่นโชว์สุดยอดผลงานสร้างสรรค์ของสาวงามทั้ง 77 คน แล้วสศร.ยังมอบรางวัลชุดแต่งกายผ้าไทยร่วมสมัยยอดเยี่ยม 4 ภาค และรางวัลชุดแต่งกายผ้าไทยรางวัลขวัญใจประชาชน โดยได้เชิญ นักออกแบบแฟชั่น ที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ อาทิ จิตต์สิงห์ สมบุญ, วิชระวิชญ์ อัครสันติสุข, อยุทธการ จันทโชติ พร้อมด้วยคณะกรรมการและผู้ทรงคุณวุฒิอีกหลายท่าน มาร่วมเป็นคณะกรรมการพิจารณา โดยประชาชนทั่วไป สามารถร่วมชมผลงานที่ www.m-cultuer.go.th หรือ www.ocac.go.th อย่างไรก็ตาม นอกจากสาวงามทุกคนจะได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นตัวแทนทูตวัฒนธรรม เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ชื่อเสียงของจังหวัดตนเองในการจัดงานครั้งนี้แล้ว สาวงามทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมกุลสตรีศรีรัตนโกสินทร์ ประจำปี 2561 ยังได้รับการอบรมให้ความรู้ในด้านการแต่งกายชุดไทยในรัชสมัยต่าง ๆ ความรู้ด้านมารยาทไทย การแต่งกายผ้าไทยร่วมสมัย และความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์เกาะรัตนโกสินทร์ จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อให้ทุกคน ได้มีความรู้ ความเข้าใจในงานด้านศิลปวัฒนธรรมของชาติ สอบถามข้อมูลได้ที่ สายด่วนวัฒนธรรม 1765”นายวีระกล่าว

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image