ฮือฮายักษ์ใหญ่ใจดี ‘ฉลามวาฬ’โผล่เล่นกับนักท่องเที่ยวที่อ่าวทุ่งมหา จ.ชุมพร

เมื่อวันที่ 23 เมษายน น.ส.เจียมจิตร สมสอน อยู่บ้านเลขที่ 124 หมู่ 1 ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร เจ้าของรีสอร์ต และบริการนำเที่ยวทางทะเล “กรีนนำเที่ยวดำน้ำเกาะวังเวียง” เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 เมษายน ขณะที่กำลังนำนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ออกไปดำน้ำดูปะการัง ที่บริเวณเกาะร้านเป็ด เกาะร้านไก่ ตั้งแต่ช่วงเช้าจนใกล้ถึงเวลาจะเดินทางกลับ ปรากฏว่าได้รับสัญญาณจากนักดำน้ำที่กำลังดำน้ำลึกประมาณ 10 เมตร ห่างจากเกาะร้านเป็ด เกาะร้านไก่ ประมาณ 200 เมตร พบฉลามขนาดใหญ่ว่ายตรงเข้ามายังกลุ่มนักดำน้ำ ที่กำลังดำน้ำในบริเวณนั้น ร่วม 10 คน โดยช่วงแรกทุกคนต่างแสดงอาการตกใจ และเตรียมว่ายน้ำหนี เพราะเกรงว่าอาจเป็นฉลามที่ว่ายมาจาก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งอยู่ห่างประมาณ 200 กิโลเมตร ต่อมาจึงสังเกตเห็นว่าเป็นฉลามวาฬ ทุกคนจึงคลายความกังวล และสังเกตอาการของฉลามวาฬมีท่าทางเป็นมิตรและพยายามว่ายน้ำเคียงข้างกับนักดำน้ำ ไม่มีอาการดุร้าย แต่กลับมีท่าทางดีใจ นักดำน้ำจึงรีบนำกล้องถ่ายภาพใต้น้ำออกมาบันทึกภาพเก็บไว้

น.ส.เจียมจิตรกล่าวว่า ฉลามวาฬตัวดังกล่าวมีความยาวประมาณ 4-5 เมตร มีหัวขนาดใหญ่ มีลายจุดเล็กๆ ตามตัว มีความน่ารักมากกว่าน่ากลัว เพราะไม่มีท่าทางดุร้าย นักดำน้ำจึงว่ายเล่นรอบๆ ฉลามวาฬ และถ่ายภาพเป็นเวลานานเกือบ 10 นาที ก่อนกลับขึ้นสู่ผิวน้ำ แต่ฉลามวาฬก็ว่ายน้ำตามขึ้นมา สร้างความประหลาดใจให้นักดำน้ำที่ว่ายน้ำเล่นอยู่ที่ระดับผิวน้ำ ทุกคนจึงรีบบันทึกภาพไว้จนถึงเวลาเดินทางกลับ เมื่อทุกคนขึ้นเรือ ฉลามวาฬยังคงว่ายเคียงข้างเรือ และโผล่หัวขึ้นมาให้เห็นตลอดทาง แต่นักท่องเที่ยวต้องรีบเดินทางกลับ และฉลามวาฬยังคงว่ายน้ำมาส่งจนถึงจุดที่ไม่สามารถว่ายเข้ามาใกล้ฝั่งได้ ทำให้หลายคนน้ำตาซึม โดยเฉพาะผู้ที่มีโอกาสได้ว่ายน้ำเคียงข้างฉลามวาฬ ถึงกับเอ่ยว่า “จะคิดถึงฉลามวาฬตัวนี้ตลอดไป และไม่รู้ว่าจะมีโอกาสมาพบกับฉลามวาฬตัวนี้อีกหรือไม่”

Advertisement

น.ส.เจียมจิตรกล่าวว่า ฉลามวาฬที่ชาวบ้านเรียกว่าฉลามกบตัวนี้จะเวียนวนอยู่ในอ่าวทุ่งมหา ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร คาดว่าทะเลชุมพรในบริเวณนี้เป็นเขตอุทยานแห่งชาติ ทำให้ไม่มีเรือประมงมารบกวน อีกทั้งมีความอุดมสมบูรณ์ เมื่อไม่เกรงว่าจะถูกทำร้ายหรือถูกรบกวนจากคน จึงทำให้ฉลามวาฬคิดว่านักท่องเที่ยวและชาวประมงมีความเป็นมิตร จึงโผล่ขึ้นมาให้เห็นอยู่บ่อยๆ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image